อึ้ง! ปณ.คูคต ติดพัดลม 30 ตัว ราคาตัวละ 4,500 บาท แต่ใช้แค่ 2 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยภาพการติดตั้งพัดลมในห้องทำงานของที่ทำการไปรษณีย์คูคต จ.ปทุมธานี จำนวน 30 ตัว ทั้งที่พนักงานที่ปฏิบัติงานในห้องมีเพียง 2 คน ล่าสุด ป.ป.ช.เผยราคาจัดซื้อพัดลมสูงถึงตัวละ 4,500 บาท ซึ่งยังไม่รวมค่าติดตั้ง

วันนี้ (12 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่ติดตั้งพัดลม 30 ตัว อยู่ที่ห้องปฏิบัติการไปรษณีย์ขาออก หรือ เรียกว่าห้องปิดเมล์ อยู่ที่บริเวณชั้น 1 ของที่ทำการไปรษณีย์สาขาคูคต จุดนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้ข้อมูลว่า มีพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่เพียง 2 คน คือพนักงานประจำและเหมาจ้าง ทำหน้าที่บรรจุและปิดถุงก่อนส่งออก โดยห้องมีขนาด 60 ตารางเมตร ติดตั้งพัดลมแบบโคจร 30 ตัว ซึ่งพัดลมลักษณะนี้ต้องติดตั้งติดกับเพดานเท่านั้น และจะเพราะเป็นรุ่นที่หมุดนเป็นวงกลม แต่จากภาพของสหภาพแรงงานฯไปรษณีย์ไทย พบว่า มีพัดลม 26 ตัวที่ถูกติดตั้งกับบนเพดาน ส่วนอีก 4 ตัว ถูกติดไว้กับผนังห้อง เนื่องจากพื้นที่เพดานเต็มหมดไม่เหลือเพียงพอให้ติดตั้งแล้ว

เลขานุการสหภาพแรงงานฯไปรษณีย์ไทย เปิดเผยว่า พัดลม 30 ตัว ที่พบ เกิดขึ้นหลังจากที่ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงอาคารไปรษณีย์คูคดต เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน และรู้สึกติดใจเมื่อไปดูที่ห้องปิดเมล์ เพราะพัดลมถูกติดตั้งอย่างเบียดเสียด ทั้งที่เป็นห้องแคบ จึงถ่ายภาพลงในกลุ่มปิดซึ่งมีพนักงานของบริษัทไปรษณีย์ไทยอยู่หลายคน ก่อนที่วันที่ 24 มิถุนายน ผู้บริหารบริษัท ไปรษณีย์ไทย สั่งให้ช่างถอดออกเหลือเพียง 12 ตัว

สั่งถอดพัดลม ปณ.คูคต เหลือ 12 ตัว ชี้คำนวณผิดพลาด

ปณท.แจงติดตั้งพัดลม 30 ตัว เกิดจากคำนวณผิดพลาด

นอกจากนี้เลขานุการสหภาพแรงงานฯไปรษณีย์ไทย ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปไม่ได้ที่การติดตั้งพัดลมจำนวนมากในพื้นที่แคบ จะเกิดจากความผิดพลาดเรื่องการคำนวนพื้นที่ ตามที่บริษัทไปรษณีย์ไทยชี้แจง เพราะหากคำนวนผิดพลาดจริง เหตุใดจึงไม่ถอดออกตั้งแต่วันที่ติดตั้งเสร็จ โดยเมื่อคืนนี้หลังจากที่เกิดกระแสข่าวรื่องนี้กลายเป็นข่าว มีช่างใหญ่เข้าไปคุมงานที่ที่ทำการไปรษณีย์คูคต เวลาประมาณ 23.00 น. เพื่อนำโครงเหล็กไปเสริมในจุดที่ติดตั้งพัดลม 12 ตัว ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเสริมเพื่อให้เหมาะสมกับราคาพัดลม และค่าติดตั้ง

ด้านนางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงว่า สภาพแวดล้อมโดยรอบมีตึกขนาบข้าง มีปัญหาระบายอากาศทำให้อากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งผู้รับจ้างคำนวณการใช้งานพัดลมระบายอากาศ แต่คำนวณผิดพลาดจึงทำให้ติดตั้งพัดลมมากถึง 30 ตัว พร้อมสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

สำรวจราคาพัดลมหน้าร้านขายตัวละ 950 บาท ในอินเทอร์เน็ตสูงสุด 2,640 บาท

ขณะที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  หรือ ป.ป.ช. จังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อรวบรวมข้อมูลและดำเนินการตามกระบวนการ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมรายละเอียดส่งให้ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดปทุมธานี เพื่อให้ความเห็นว่าจะตรวจสอบในประเด็นใดบ้าง แต่จากการลงพื้นที่และตรวจสอบจากเอกสาร พบว่าราคาสั่งซื้อพัดลมของไปรษณีย์คูคต ตัวละ 4,500 บาท

ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า การตรวจสอบไปรษณีย์คูคต เกิดขึ้นหลังมีประชาชนร้องเรียน ซึ่งขณะนี้ตรวจสอบไปแล้วเบื้องต้น และยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นการกระทำความผิดหรือไม่ข้าข่ายทุจริตหรือไม่ เพราะยังต้องการข้อมูลเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ