เตือนภัยสายผักสด! สาวกินจนพยาธิตืดหมูฝังลิ้น หมอคาดล้างไม่สะอาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวโพสต์เป็นอุทาหรณ์ พบลิ้นมีก้อนคล้ายสิวอักเสบ เมื่อไปรักษาที่โรงพยาบาล พบมีตัวอ่อนของพยาธิตืดหมู หมอคาดเกิดจากผักสดที่ล้างไม่สะอาด

เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.62) สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ “Warisa Bpt” ได้โพสต์อาการป่วยของตัวเอง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนชอบกินผักสด ๆ เนื่องจากเจ็บป่วยทรมานมาก เพราะมีพยาธิตืดหมูเกาะที่ลิ้น ซึ่งสันนิษฐานว่ามาจากผักสดที่ชอบกิน ระบุว่า “ตนเป็นคนแข็งแรงมาก ไม่เคยเจ็บป่วย หวัดก็แทบไม่เป็น อีกทั้งเป็นคนชอบกินผักและผลไม้ อยู่มาวันหนึ่งขณะแปรงฟัน ได้พบความผิดปกติที่ลิ้น มีก้อนคล้ายสิวอักเสบ แต่ไม่เจ็บ จึงถ่ายรูปส่งให้เพื่อนที่เป็นหมอดู เพื่อนแนะนำให้ไปตรวจกับแพทย์โดยตรง แต่ตนไม่อยากไป เพื่อนจึงบอกให้ลองกินยาแก้อับเสบ หลังกินยาไป 6 วัน ก้อนบวม ๆ ดังกล่าวก็ยังไม่ยุบโดย สุดท้ายจึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล หมอลองคลำดูบอกว่ามันแปลกมาก ไม่เคยเจอเคสแบบนี้มาก่อน เพราะถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบมันต้องเจ็บ แต่ตนไม่เจ็บเลย จากนั้น หมอจึงกรีด และนำไปตรวจในห้องแล็บ ซึ่งพบว่าในถุงก้อนสีขาว ๆ นั้น เป็นซีสต์ที่ข้างในมีตัวอ่อนของพยาธิตืดหมู

หมอก็สันนิษฐานว่ามาจากผักสด เพราะเป็นคนไม่กินเนื้อดิบ ซึ่งคิดว่าคงเป็นผักสดแน่ ๆ เนื่องจากชอบกินผักสดมาก เคยคิดว่าถ้าล้างไม่สะอาดอย่างมากก็แค่ท้องเสีย ไม่คิดว่าจะโดนพยาธิเกาะลิ้นขนาดนี้ ต่อมาต้องทำการรักษาด้วยการกรีดลิ้นส่วนนั้นออกมาทั้งก้อน เจ็บปวดทรมานอย่างมาก ปวดลิ้นและปวดหัวแทบระเบิดทุกครั้งที่กลืนน้ำลาย กินยาก็ลำบากเพราะต้องกระดกลิ้น

กระทั่งตอนนี้หายดีแล้ว จึงนำเรื่องดังกล่าวมาเตือนใจคนที่ชอบกินผักและผลไม้ ก่อนจะนำผักสดเข้าปากต้องมั่นใจว่าล้างสะอาดแล้วจริง ๆ เพราะพยาธิเหล่านี้อยู่ในดินและอาจจะติดมาได้ง่าย โดยเฉพาะผักที่ปลูกเรี่ยดิน หรือไม่ก็กินเป็นผักต้มไปเลยดีที่สุด

สาวโพสต์ภาพเอกซเรย์มีรูปพยาธิตืดหมูกระจายทั่วกล้ามเนื้อ

สำหรับ พยาธิตัวตืด เป็นพยาธิตัวแบน สีขาวขุ่น ลำตัวมีลักษณะเป็นปล้อง และมีความยาวหลายเมตร อาศัยอยู่ในลำไส้ของคน และทำให้เกิดการป่วยติดเชื้อ โดยชนิดที่บ่อยพบ คือ ตัวตืดหมู และตัวตืดวัว เข้าสู่ร่างกายผ่านน้ำดื่ม หรืออาหารที่เจือปนไข่หรือตัวอ่อนของพยาธิ โดยเฉพาะอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ

โดยทั่วไปผู้ป่วยที่ติดเชื้อพยาธิตัวตืดมักมีอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก แต่การแพร่กระจายของตัวอ่อนอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรง และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการตรวจรักษาทันการณ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ