จีน ฉุน! เตือนสหรัฐฯ “อย่าเล่นกับไฟ” หลังให้ผู้นำไต้หวัน แวะพักในนิวยอร์ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน เตือนสหรัฐอเมริกา อย่าเล่นกับไฟ หลังจากที่สหรัฐฯปล่อยให้ผู้นำไต้หวันแวะพักในนิวยอร์ก ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศพันธมิตรในภูมิภาคแคริบเบียน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รระหว่างการเดินทางเยือนประเทศฮังการี เมื่อวานนี้ นาย หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกา ใช้ความระมัดระวังต่อประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน และอย่าเล่นกับไฟในเรื่องนี้ หวังอี้ ระบุว่า จีนมีความไม่สบายใจเป็นอย่างมากที่ ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน แวะพักที่นครนิวยอร์ก ระหว่างการเดินทางไปเยือน 4 ประเทศริมทะเลแคริบเบียน ซึ่งเป็นประเทศที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน 

ออสเตรเลียแกะรอยเรือกองทัพจีนซุ่มดูซ้อมรบกับสหรัฐฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวต่อว่า ความเคลื่อนไหวของไต้หวันเพื่อประกาศเอกราชจากจีน เป็นการกระทำที่ขัดต่อประวัติศาสตร์ และประโยชน์โดยส่วนรวมของประชาชนชาวไต้หวัน และความพยายามแยกตัวจากจีนจะไม่มีวันประสบผลสำเร็จ นอกจากนี้จีนไม่เห็นด้วยที่สหรัฐฯ จะดำเนินความสัมพันธ์กับไต้หวันอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะรูปแบบใด ๆ 

ผู้ประท้วงฮ่องกงเล็งแห่ถอนเงินธนาคารแห่งประเทศจีน

จีน หนุนฮ่องกงสอบสวนความผิดม็อบบุกสภา

ขณะเดียวกันนายเกิงส่วง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะบังคับใช้มาตรการลงโทษต่อบริษัทของสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ มูลค่ากว่า 2.2  พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 66,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง รวมทั้งยังขัดต่อนโยบายจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ 3 ฉบับ โดยจีนจำเป็นต้องดำเนินการตอบโต้ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ