ผบ.ตร.กำชับปราบปรามเด็กแว้น-พ่อแม่อาจโดนทัณฑ์บน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาเยาวชนขับรถจักรยานยนต์แข่งซิ่งกันบนท้องถนน แม้ตำรวจจะเข้มงวดกวดขันอยู่เป็นประจำ แต่ก็ยังพบเห็นการแข่งซิ่งอยู่บ่อยครั้งและมักเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ผู้ขับขี่เสียชีวิต ล่าสุดทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้กำชับตำรวจทั่วประเทศ เข้มงวดกวดขันจับกุมเยาวชนที่แข่งซิ่งกันบนท้องถนน รวมทั้งผู้ปกครองอาจจะถูกทัณฑ์บนอีกด้วย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำชับสั่งการให้ทุกกองบัญชาการ เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันปราบปรามเด็กแว้น และการจัดแข่งรถบนทางสาธารณะที่ผิดกฎหมาย ซึ่งก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนและสังคม 

โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า  ตามนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นย้ำให้แก้ไขปัญหาเด็กแว้น ซึ่งเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนบนท้องถนน โดยตำรวจได้ดำเนินการมาตลอด

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงมากำกับดูแล และออกมาตรการให้ตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามเด็กแว้น การแข่งรถผิดกฎหมาย โดยให้แต่ละกองบัญชาการไปตั้งชุดปฏิบัติการกำหนดตัวผู้รับผิดชอบให้ชัดเจนเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันแก้ไขปัญหา เน้นการทำงานเชิงรุก จับกุมรายใหญ่และรายย่อย พร้อมออกตรวจสอบตามแหล่งมั่วสุม จุดจอดรถ จุดพักรถ เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านเกม หรือร้านอาหาร เป็นต้น

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือสถานศึกษา และร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ในพื้นที่ ให้เข้าไปตรวจสอบโรงรถ ลานจอดรถ รวมทั้งกลุ่มที่ไม่ใช่นักเรียน นักศึกษา ให้ตรวจสอบแหล่งมั่วสุมต่างๆ หากพบรถดัดแปลงสภาพและอุปกรณ์ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ให้ทำการยึดรถมาตรวจสอบและทำประวัติผู้ขับขี่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนผู้กระทำความผิดอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอาจมีมาตรการบังคับใช้กับบิดามารดาหรือผู้ปกครอง ฐานปล่อยปละละเลยให้เด็กและเยาวชนรวมกลุ่มหรือมั่วสุม ต้องถูกนำตัวมาตักเตือนและทำทัณฑ์บน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนกระทำความผิดซ้ำอีก

พร้อมขอฝากเตือนวัยรุ่นเยาวชน นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่กระทำผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง ให้เลิกพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าว ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนสังคม ขอให้ผู้ปกครองช่วยกันดูแลบุตรหลานตักเตือนอบรมสั่งสอน ซึ่งนอกจากตัวผู้กระทำเองจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว อาจส่งผลต่อผู้ปกครองที่จะต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

เด็กแว้นซิ่งดับ หลังพุ่งชนเก๋งบนท้องถนนกลางดึก

ขณะเดียวกันเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเหตุรถจักรยานยนต์ พุ่งชนท้ายรถเก๋ง ที่บริเวณถนนตัดใหม่ แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน เบื้องต้นพบร่างเด็กชายจักรวุฒิ โตประดิษฐ์ อายุ 14 ปี ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เสียชีวิตในบริเวณจุดเกิดเหตุ

จากการสอบถามคนเห็นเหตุการณ์เล่าว่า  มีกลุ่มรถจักรยานยนต์จำนวนหลายคัน ขับแข่งกันมาด้วยความเร็วสูง จนกระทั่งมีรถคันหนึ่งพุ่งเข้าชนท้ายเก๋งด้วยความเร็วจนเสียงดังสนั่น  ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นวิ่งเข้ามาดูเหตุการณ์ ขณะที่รถจักรยานยนต์คันอื่นๆต่างขับขี่แยกย้ายหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว 

สำหรับถนนเส้นดังกล่าวทักจะมีเด็กแว้นแข่งซิ่งกันเป็นประจำ เนื่องจากเป็นถนนตัดใหม่และถนนโล่งไม่ค่อยมีรถ เด็กแว้นมักจะมาประลองความเร็วในช่วงวันศุกร์และวันเสาร์  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำศพส่งโรงพยาบาลศิริราช พร้อมประสานให้ญาติมารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ