อังกฤษยื่นเงื่อนไขปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันคืนอิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอังกฤษยื่นเงื่อนไขปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันที่ยึดไว้คืนให้กับอิหร่าน หากได้รับการรับรองว่า จะไม่ขนส่งน้ำมันต่อไปยังซีเรีย

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยหลังการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ระบุว่า จะปล่อยเรือบรรทุกน้ำมัน “เกรซ วัน” ของอิหร่านที่ยึดได้นอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นอิสระ หากอิหร่านให้การรับรองว่า เรือลำดังกล่าวจะไม่มุ่งหน้าต่อไปยังซีเรีย

อิหร่าน จี้อังกฤษปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันที่ยึดไว้

ในแถลงการณ์หลังการหารือยังระบุด้วยว่า นายซารีฟต้องการที่จะแก้ไขปัญหาและไม่ต้องการที่จะยกระดับสถานการณ์ความตึงเครียดให้เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าส่งออกน้ำมันต่อไปไม่ว่าจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขใด ๆ แต่ย้ำว่า จุดหมายปลายทางของเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวเป็นสถานที่ที่ถูกต้องตามกฎหมายในพื้นที่ทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเสริมว่า อังกฤษควรปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านโดยเร็ว

คอนเทนต์แนะนำ
เรือรบอังกฤษขวางอิหร่านยึดเรือน้ำมัน

ทั้งนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอังกฤษและอิหร่านทวีวามตึงเครียดขึ้น หลังจากที่กองกำลังนาวิกโยธินอังกฤษให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ยิบรอลตาร์ เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่คาดว่าลำเลียงน้ำมันไปยังโรงกลั่นน้ำมันบานียาสของซีเรีย ซึ่งละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปหรืออียู  ขณะที่อิหร่านขู่จะตอบโต้ ส่งผลให้อังกฤษยกระดับเตือนภัยการเดินเรือในน่านน้ำดังกล่าวขึ้นเป็นระดับสูงสุด หลังมีรายงานเรืออิหร่านพยายามเข้าสกัดเรือบรรทุกน้ำมันบริติช เฮอร์ริเทจ แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากเรือรบราชนาวีอังกฤษเข้าขับไล่จนต้องล่าถอยออกไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ