แห่แชร์คลิปฝูงโลมาติดอวน ชาวประมงจับขึ้นเรือ 3 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้เกิดข่าวเศร้าในแวดวงอนุรักษ์สัตว์ทะเลหลายข่าว ไม่ว่าจะเป็นกรณีพบพะยูนตายหลายตัว หรือเต่ามะเฟืองมีขยะพลาสติกในทางเดินอาหาร ล่าสุดมีการแชร์คลิปเรือประมงจับโลมาหลายตัวขึ้นมาบนเรือ เราไปชมคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เพจอนุวัติ จัดให้ ของนายอนุวัติ เฟื่องทองแดง ผู้ประกาศข่าวช่อง 7 เอชดี โพสต์คลิปเมื่อค่ำวานนี้ พร้อมข้อความระบุว่า "หัวร้อน!!!!!!!!!ทำกับโลมาทั้งฝูงแบบนี้ได้ยังไง ช่วยหรือฆ่าไม่รู้ แต่ดูแล้วสงสารมาก ยิ่งรู้ว่าเป็นเรือประมงไทย ยิ่งหัวร้อน จิตสำนึกอยู่ตรงไหน กดไลด์ กดแชร์ให้ถึงผู้เกี่ยวข้อง พลังโซเชียล มีจริง...

ทั้งนี้ในคลิปดังกล่าวมีข้อความประกอบระบุว่า เป็นเรือประมงไทยที่จับปลาโอ โดยในภาพจะเห็นว่าที่ข้างเรือมีอวนที่มีโลมาติดอยู่ประมาณ 10 ตัว จากนั้นมีเสียงคนในเรือสั่งให้เอาตัวเล็กๆ ขึ้นมา 3 ตัว

จากคลิปดังกล่าว ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวทิยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ผมขอวิเคราะห์ตามภาพที่เห็นในคลิป

อันดับแรก ผมไม่คิดว่า เป็นการตั้งใจจับโลมา เป็นการติดมากับอวนมากกว่า โดยปรกติแล้ว โลมามักมาไล่กินปลาตามอวนเป็นประจำ โดยเฉพาะอวนล้อมจับปลาผิวน้ำ เช่น ปลาโอ ทูน่า

จนกลายเป็นปัญหาระดับโลก ป้ายปลากระป๋องต้องเขียนไว้ว่า dolphin safe เพื่อยืนยันว่า นี่เป็นการจับภายใต้การควบคุมดูแลขององค์กรอิสระ เมื่อโลมาติดอวนขึ้นมา เรามีทางเลือกอย่างไร ?

มันก็ขึ้นกับการตัดสินใจ เช่นเดียวกับการที่เราบังเอิญจับสัตว์คุ้มครองที่ติดมากับอวนหากเราให้ความสำคัญกับสัตว์ เราก็รีบปล่อย แต่ถ้าเรายังเป็นห่วงปลาที่จับได้ เราก็อาจค่อยหาทางภายหลัง

ในภาพเท่าที่เห็น โลมาหลายตัวอยู่ในสภาพที่บอบช้ำ หรือบางตัวอาจใกล้ตาย หรือตายแล้ว

ในทางกฎหมาย โลมาทุกชนิดถือเป็นสัตว์คุ้มครอง และพรบ.สงวนคุ่มครองสัตว์ป่า 2562 โทษรุนแรงมากกว่าเดิมเยอะ ไม่ใช่แค่ปรับ 4 หมื่นจำคุก 4 ปีอีกต่อไปแล้วครับ

กรมประมงก็มีการออกประกาศ “สัตว์ห้ามนำขึ้นเรือประมง” ซึ่งรวมโลมาอยู่ด้วย ในประกาศมีหมายเหตุ ยกเว้นกรณีจำเป็นเพื่อการช่วยชีวิตซึ่งก็คงต้องพิจารณากันว่า ในภาพเป็นการช่วยชีวิตหรือไม่?

เพราะฉะนั้น กรมประมงคงต้องเริ่มจากการตามหาว่า นี่คือเรือลำไหน เกิดเหตุการณ์เมื่อใด ฯลฯจากนั้นก็ต้องพิจารณากรณีที่เกิดต่อไป ตามกฎหมาย

“ไต๋เรือ” ปฏิเสธไม่ได้จับฉลามวาฬ ยันแค่ติดอวน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ