จิตแพทย์ เตือนพ่อแม่อย่าขู่ลูกให้กลัว เพื่อเลิกเล่นมือถือ แนะอธิบายด้วยเหตุผล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จิตแพทย์ แนะนำผู้ปกครอง อย่าขู่ลูกให้กลัว เพื่อเลิกเล่นโทรศัพท์มือถือ ชี้เลวร้ายหนักเด็กหมดความเชื่อถือ เป็นการลงโทษที่รุนแรงทางจิตใจ

วันนี้ (15 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีแม่รายหนึ่งใช้วิธีลงโทษลูกน้อยที่ติดโทรศัพท์มือถือ ด้วยการนำอายแชร์โดว์สีดำมาทาที่เปลือกตาลูกน้อยขณะหลับ โดยแกล้งอำว่า เพราะเล่นโทรศัพท์มือถือมาก ขอบตาจึงเป็นเช่นนี้ ทำให้ลูกเข็ดและไม่ยอมจับโทรศัพท์เลย ล่าสุด พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต ได้ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า สำหรับวิธีการดังกล่าวไม่ควรทำ และไม่ควรลอกเลียนแบบเป็นอย่างยิ่ง เพราะเปรียบได้กับการถูกลงโทษอย่างรุนแรงทางจิตใจ หากทำไปแล้วควรอธิบายเหตุผลให้เด็กฟัง เพราะจากในภาพหากเด็กร้องไห้จากกรณีดังกล่าวก็ถือว่าอยู่ในวัยที่พอจะรับฟังเหตุและผลได้ ควรอธิบายไปด้วยว่าตื่นมา เห็นแบบนี้แล้วรู้สึกอย่างไร ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าอะไร พูดคุยในเชิงเปรียบเทียบให้เด็กเข้าใจ ขณะเดียวกันหากคิดว่าสภาพจิตใจเด็กไม่ดีขึ้น เพราะหวาดกลัวกับเหตุการณ์ พ่อแม่ก็สามารถพูดขอโทษลูกได้ เป็นการปรับความเข้าใจกัน

กรมอนามัย ชี้ พ่อแม่อ่านนิทานกับลูก ช่วยพัฒนาสมอง-ทักษะการพูด

เจาะปัญหาเด็ก-ผู้ปกครอง เล่นเกมผิดหรือไม่ ?

ด้าน พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี แอดเพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” โพสต์เตือนระบุว่า ปัญหาอยู่ที่ผู้ใหญ่ไม่ใช่เด็ก มีการแชร์ข่าววิธีการแก้การติดมือถือของเด็ก ๆ ด้วยการแนะนำให้เอาอายแชร์โดวทารอบตาตอนเด็กหลับให้ดูน่ากลัว พอเด็กตื่นมาแล้วตกใจ ก็ให้บอกไปว่าเป็นจากการเล่นมือถือที่มากเกิน วิธีการนี้กำลังเป็นที่นิยมในหมู่พ่อแม่ ปัญหาการติดหน้าจอของเด็ก ๆ เป็นปัญหาของผู้ใหญ่ การโกหก หลอก ขู่ ทำให้เด็กหวาดกลัว เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะสุดท้ายพอลืมไปหรือหายกลัว เด็กก็กลับไปติดหน้าจอใหม่ เพราะปัญหาที่ผู้ใหญ่ ไม่เคยได้รับการแก้ไขหรือถูกมองเห็น

นอกจากนี้ พญ.เบญจพร ตันตสูติ หรือหมอมิน จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น เจ้าของเพจชื่อ “เข็นเด็กขึ้นภูเขา” ก็ได้โพสต์เตือนด้วยเช่นกันว่า เพราะเหตุใดผู้ใหญ่จึงไม่ควรใช้การหลอกหรือขู่ให้กลัวในการสอนเด็ก วันนี้มีข่าวที่ทำให้หมอคิดว่าอยากจะเขียนเพราะหลาย ๆ คนคิดว่า การหลอกหรือการขู่ อาจจะเป็นวิธีที่ทำได้ ตรงนี้อยากจะทำความเข้าใจ เพราะหมอคิดว่าพ่อแม่ทุกคนรักลูก แต่อาจจะไม่เข้าใจและไม่ทราบว่าการหลอก หรือการขู่มีผลเสียอย่างไรบ้าง หยุดแกล้งให้เด็กกลัว จนทำให้กลายเป็นความทรงจำที่ฝังใจเลย โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนที่เด็กรักและเชื่อใจ และถ้าอยากให้เขาเป็นเด็กดีให้เขาเชื่อฟัง อย่าใช้วิธีข่มขู่หรือหลอกเลย บอกเขาตรงๆ ว่าผู้ใหญ่อยากให้เขาทำอะไร ตรงนั้นจะดีกว่า และจะทำให้สัมพันธภาพในระยะยาวดีด้วย

ไม่ให้เล่นมือถือ ไม่ให้ดูทีวี เลี้ยงลูกสไตล์ “ตุ๊ก ชนกวนันท์” แม่ลูก 2 สายสตรอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ