เปิดโครงสร้าง กอ.รมน. “ประยุทธ์” เป็น ผอ. “บิ๊กแดง” เป็น รองฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดโครงสร้าง กอ.รมน. ผู้ใช้อำนาจ ม.44 ฉบัย 3/2558 แทน คสช. 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็น ผอ.รมน. และ 'พล.อ.อภิรัชต์' เป็น รองฯ

เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.62) เป็นวันสุดท้ายของการสิ้นสุด คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หลังจากก้าวขึ้นมายึดอำนาจการปกครอง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ได้ออกสารถึงประชาชนในโอกาสสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลา 5 ปี

สิ้นสุดคสช. !! “บิ๊กตู่” ออกสาร อำลาปชช.

แม้หลังจากนี้จะไม่มี คสช. และมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ก็ยังมี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เข้ารับหน้าที่ต่อจาก คสช. เพียงแค่อยู่ภายใต้กฎหมาย รวมถึงอำนาจการเรียกไปปรับทัศติ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังต้องมีอยู่ เพราะเป็นอำนาจในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ดีกว่าให้มีการประกาศกฎอัยการศึก

เรียกได้ !! "วิษณุ" ยัน เรียกปรับทัศนคติได้

สำหรับ กอ.รมน.จะมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาตรา 5 ระบุว่า

"กอ.รมน. มีฐานะเป็นส่วนราชการรูปแบบเฉพาะ อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี โดยวิธีการปฏิบัติราชการ และการบริหารงาน การจัดโครงสร้าง การแบ่งส่วนงาน และอำนาจหน้าที่ของส่วนงาน และอัตรากำลัง ให้เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

ให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เรียกโดยย่อว่า “ผอ.รมน.” เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างใน กอ.รมน. และรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของ กอ.รมน. โดยมีผู้บัญชาการทหารบกเป็นรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ผู้อำนวยการอาจแต่งตั้งผู้ช่วยผู้อำนวยการจากข้าราชการในสังกัด กอ.รมน. หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่นได้ตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงโครงสร้างและการแบ่งส่วนงานภายในของ กอ.รมน. ให้เสนาธิการทหารบกเป็นเลขาธิการ กอ.รมน. มีหน้าที่รับผิดชอบงานอำนวยการและธุรการของ กอ.รมน."

นั่นหมายความว่าหลังจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐบาลใหม่ จะได้ดำรงตำแหน่ง ผอ.รมน. ประกอบกับมี พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ บัญชาการทหารบก ดำรงตำแหน่ง รอง ผอ.รมน. และพลเอก ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กอ.รมน.

นอกจากนี้ ผอ.รมน.จะมีอำนาจในการทำนิติกรรม ฟ้องคดี ถูกฟ้องคดี และดำเนินการทั้งปวงเกี่ยวกับคดีอันเกี่ยวเนื่องกับอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. ทั้งนี้ โดยกระทำในนามของสำนักนายกรัฐมนตรี ในการปฏิบัติหน้าที่และการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัตินี้ ผอ.รมน.จะมอบอำนาจเป็นหนังสือให้รองผู้อำนวยการเป็นผู้ปฏิบัติหรือใช้อำนาจแทนก็ได้

 

ขณะที่ อำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. ตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาตรา 7 ระบุไว้ว่า

(1) ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินแนวโน้มของสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และรายงานคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

(2) อำนวยการในการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในการนี้ ให้มีอำนาจหน้าที่เสนอแผนและแนวทางในการปฏิบัติงานและดำเนินการต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว ให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามแผนและแนวทางนั้น

(3) อำนวยการ ประสานงาน และเสริมการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนและแนวทางในการปฏิบัติงานตาม (2) ในการนี้ คณะรัฐมนตรีจะมอบหมายให้ กอ.รมน. มีอำนาจในการกำกับการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดด้วยก็ได้

(4) เสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ที่ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ สร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและความสงบเรียบร้อยของสังคม

(5) ดำเนินการอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ หรือตามที่คณะรัฐมนตรี สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือนายกรัฐมนตรีมอบหมาย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ