ไม่มีน้ำ! ชาวบ้านต้องพึ่งตัวเอง หาซื้อน้ำดื่มมาบริโภค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมากในจ.ขอนแก่น โดยเฉพาะน้ำที่จะใช้ในการอุปโภค บริโภคชาวบ้านต้องซื้อน้ำดื่มเอง ส่วนน้ำประปาหลายหมู่บ้านเริ่มขาดแคลนแล้ว เพราะแหล่งน้ำดิบตื้นเขิน

เช้าวันนี้ 17 ก.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวสำรวจสถานการณ์ภัยแล้งในจ.ขอนแก่น ที่มีความรุนแรงมากขึ้นตามลำดับ หลังไม่มีฝนตกมาในพื้นที่เป็นเวลานาน ซึ่งนอกจากจะกระทบกับข้าวในนาที่รอวันแห้งเหี่ยวตาย วัวควายไม่มีน้ำกินแล้ว ขณะนี้ชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆ เริ่มขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ในครัวเรือน โดยเฉพาะที่หมู่บ้านโนนทัน หมู่ 8 ต.โนนสมบูรณ์  อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ขณะนี้หนองน้ำสาธารณะของหมู่บ้านที่ใช้สำหรับเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตเป็นน้ำประปาใช้ในหมู่บ้าน มีความตื้นเขินลงไป ด้านล่างมีแต่โคลนตม ก่อให้เกิดปัญหาในการสูบขึ้นไปเพื่อทำน้ำประปา เนื่องจากท่อส่งน้ำจากจากถังประปาที่จะส่งน้ำเข้าสู่ระบบ เพื่อแจกจ่ายไปในหมู่บ้านมีโคลนอุดตัน จนน้ำไหลผ่านไม่ได้ ทางคณะกรรมการหมู่บ้านต้องพากันล้างท่อและซ่อมแซมกันเอง เนื่องจากไม่มีงบประมาณจ้างช่างมาดำเนินการให้ ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านไม่มีใช้น้ำแล้วเป็นเวลา 3 วัน

นางยุภาพร  ศรีหาบัณฑิต  อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 8 บ้านโนนทัน ให้สัมภาษณ์ว่า ชาวบ้านไม่มีน้ำเพื่อการอุปโภคมานานเกือบเดือนแล้ว เพราะก่อนหน้านี้น้ำประปาหมู่บ้านที่ส่งมาถึงบ้านเรือนประชาชนมีกลิ่นเหม็น มีกลิ่นคาวปลา สีเหลืองขุ่น ไม่สามารถนำมาใช้อาบหรือใช้ซักผ้าได้เลย เพราะผ้าจะกลายเป็นสีโคลนตม ส่วนผู้ที่นำไปอาบก็จะมีอาการคัน เพราะในน้ำมีหอยคันอยู่ด้วย กระทั่งน้ำประปามาเสียเพราะท่ออุดตันด้วยโคลนตม ขณะนี้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านกำลังซ่อม จึงทำให้ไม่มีน้ำใช้มาแล้ว 3 วัน ชาวบ้านต้องหาซื้อน้ำใช้เอง

ด้านนายพุทธา  สีมาตย์จันทร์ อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านโนนทัน ให้สัมภาษณ์ว่า ปีนี้แห้งแล้งกว่าทุกปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะหนองน้ำสาธารณะของหมู่บ้านไม่เคยแห้งแล้งแบบนี้มาก่อนเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือนทางป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขต 6 ขอนแก่น ได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งและทำการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยเตย บ้านห้วยเตย ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่นมาเติมน้ำให้กับหนองน้ำสาธารณะของหมู่บ้านแล้วครั้งหนึ่ง ก็ยังไม่พอใช้ เพราะไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม กระทั่งได้สูบน้ำจากหนองน้ำดังกล่าวขึ้นไปใส่ถังประปาเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ทำให้โคลนตมไปอุดตามท่อของระบบ ส่งน้ำ จนไม่สามารถส่งน้ำให้กับบ้านเรือนชาวบ้านได้ ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านยังไม่ได้ใช้น้ำมาแล้ว 3 วันเพราะซ่อมไม่เสร็จ แต่ละคนก็ต้องอาศัยตัวเองหาซื้อน้ำมาในครัวเรือนเอาเอง ถ้าภายใน 1 เดือนฝนไม่ตกลงชาวบ้านจะเดือนร้อนแน่ เพราะจะไม่มีน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาอีกเลย

“ขอนแก่น” แล้งหนัก น้ำอาจพอทำประปาหมู่บ้านถึงแค่กลาง เม.ย.

แล้งหนัก!บ้านบางสัก อ.ตะกั่วป่า ขาดน้ำอุปโภค-บริโภค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ