อัยการเปิด สามขั้นตอนบังคับคดีแพรวา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าในการบังคับคดี “แพรวา” ตามคำพิพากษาของศาลแพ่ง ที่สั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายกับทางครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เป็นเงินจำนวนกว่า 26 ล้านบาท ล่าสุดทางอัยการได้เปิดหลักเกณฑ์การบังคับคดี โดยจะต้องทำ 3 ขั้นตอน เพื่อแจ้งบังคับให้ยึดอายัดทรัพย์ นำมาชดใช้ค่าเสียหายให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต

โดยนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว PPTV  ถึงแนวทางการบังคับคดี ว่า  ขั้นตอนในการบังคับคดีแพ่งนั้น ผู้เสียหายต้องดำเนินการเอง โดยการขอศาลออกคำบังคับ และแต่งตั้งพนักงานบังคับคดี เพื่อให้ไปยึดทรัพย์มาชำระหนี้ตามคำพิพากษา  แต่การบังคับคดีผู้เสียหายต้องดำเนินการเองด้วยตนเอง  ซึ่งทางอัยการยินดีให้คำปรึกษาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพื่อให้การบังคับคดีเป็นไปอย่างรวดเร็ว  ทั้งนี้หากฝ่ายจำเลยอยากเจรจาในการชดใช้ค่าเสียหาย ทางอัยการก็พร้อมจะเป็นคนกลางในการตกลงเจรจากัน  แต่หากบังคับคดีแล้วชำระหนี้ไม่ครบถ้วนตามคำพิพากษาของศาล ทางอัยการก็อาจจะให้คำแนะนำช่องทางในการยื่นฟ้องคดีล้มละลายต่อไป

9 ปี เหยื่อคดีแพรวา ไร้การเยียวยา

​ศาลแพ่งสั่งชดใช้กว่า 29 ล้าน คดีขับรถชนบนโทลเวย์

ขณะที่ นายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด  ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับขั้นตอนการบังคับคดีทางเเพ่ง  ซึ่งหลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว ศาลจะออกคำบังคับให้จำเลยซึ่งเป็นลูกหนี้ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในระยะเวลา 30 วัน และขณะนี้ก็ได้ล่วงเลยระยะเวลาดังกล่าวมาแล้ว

ส่วนฝ่ายโจทก์และผู้เสียหาย จะต้องร้องขอต่อศาลให้มีการบังคับคดีโดยวิธียึดและอายึดทรัพย์สินภายใน 10 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา โดยเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะต้องดำเนินการ 3 ขั้นตอนดังต่อไปนี้ให้ครบถ้วน คือ 1.ร้องขอต่อศาลให้ออกหมายบังคับคดี  2.แจ้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบว่า มีการออกหมายบังคับคดีแล้ว  3.แถลงต่อเจ้าพนักงานบังคับคดี ขอให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา 

อัยการพร้อมเป็นพี่เลี้ยงเหยื่อ เรียกบังคับคดีแพ่ง “แพรวา”

ด้าน นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ ไลฟ์สดเมื่อคืนวานนี้ หัวข้อ ระดมสมองหาทางช่วยเหยื่อคดีแพรวา  โดยนายเดชา พูดถึงเรื่องการสืบทรัพย์ว่า ตอนนี้ทนายโจทก์ต้องรีบไปสำรวจทรัพย์สินของจำเลย แต่ว่างานสืบทรัพย์นี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของตนถือว่าเป็นงานที่ยากมาก  ดังนั้นต้องช่วยกันชี้เป้าหาทรัพย์สินจำเลยทั้ง 4 คนมาให้ได้ เพื่อนำมาชดใช้ค่าเสียหายต่อไป  นอกจากนี้ยังแนะนำว่าทางออกที่ดีที่สุด คือทั้ง 2 ฝ่ายต้องเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะจบลงได้อย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้ฝ่ายจำเลยถูกกดดันจากสังคมหนัก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ