ก.เกษตรฯ จ่อลดระบายน้ำ 4 เขื่อนหลัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะเข้าสู่ฤดูฝนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ฝนทิ้งช่วง ทำให้ 4 เขื่อนใหญ่อย่างเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อย และเขื่อนป่าสักฯ เหลือน้ำใช้การอีกเพียงเดือนกว่าเท่านั้น ล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเตรียมปรับลดการระบายน้ำภาพรวมทั้งหมด ระหว่างรอฝน

นายประภัตร โพธสุธน  น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  3 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการน้ำที่เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ก่อนวางแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะลุ่มเจ้าพระยาที่ลงมือเพาะปลูกไปแล้ว แต่ฝนกลับทิ้งช่วงทำให้ประสบปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่

ขณะที่ปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลัก ซึ่งเป็นต้นน้ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยา อย่างเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อย และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เหลือน้ำใช้การได้รวมกันเพียง 1560 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ในจำนวนนี้มีปริมาณน้ำที่ระบายออกอยู่ที่วันละ 45 ล้านลูกบาศก์ ถ้านำตัวเลขนี้มาคำนวณภายใต้เงื่อนไขฝนไม่ตกลงมาเติม จะเหลือน้ำใช้การอีกเพียงเดือนกว่าเท่านั้น จึงเตรียมปรับลดการระบายน้ำเหลือ 40 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และขอความร่วมมือเกษตรกรสลับกันสูบน้ำใช้ระหว่างพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างทั่วถึง

เช่นเดียวกับปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์รัตน์ จังหวัดขอนแก่น ปัจจุบันมีเหลือน้ำกักเก็บ 572 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นน้ำก้นอ่าง มีการระบายน้ำ 500,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ แต่เชื่อว่าปริมาณน้ำที่เหลืออยู่จะพอใช้อุปโภคบริโภค

ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 12 อำเภอ จากทั้งหมด 26 อำเภอ ขณะนี้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เร่งทำฝนหลวงประมาณ 65 เที่ยว ซึ่งทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนระบุว่า ช่วงวันที่ 23 – 25 กรกฎาคมนี้จะมีฝนตกในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ และอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีมกรุ๊ป ระบุว่า เป็นผลกระทบจากสภาวะเอลนีโญ ทำให้ฝนตกน้อยและมีน้ำน้อยตามไปด้วย  ซึ่งภาวะนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี แต่คาดว่ากลางเดือนสิงหาคมจะเริ่มมีฝนตกตามฤดูกาล จะทำให้มีปริมาณน้ำลงเขื่อนและอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น จึงเชื่อว่าภาคเหนือและภาคกลางจะมีน้ำใช้เพียงพอ แต่ก็ต้องใช้อย่างประหยัด เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนขณะนี้มีน้อย หากใช้น้ำฟุ่มเฟือยจะส่งผลถึงปีหน้า

สาเหตุที่มีความกังวลว่าปีหน้าจะประสบปัญหาภัยแล้งมากกว่าปีนี้ เพราะหากดูจากปริมาณน้ำฝนที่ตกตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบว่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ยถึง 20 เปอร์เซ็นต์

 

เขื่อนป่าสักฯ แล้งจัด เหลือน้ำแค่ 5%

หากฝนไม่ตกเพิ่ม เขื่อนภูมิพลเหลือน้ำใช้ อีกเดือนกว่าๆ

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ