ฝนทิ้งช่วง ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ บวงสรวงขอฝน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แล้งเหลือขนาด ผู้ว่าบุรีรัมย์ พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้บันดาลฝน จัดเครื่อเซ่งน นางรำบูชา หลังข้าวยืนต้นแห้งตาย แถมน้ำเหลือผลิตประปาได้ไม่เกินเดือน

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์กว่า 500 คน นำเครื่องเซ่นไหว้อาหารคาว หวาน ผลไม้ และเครื่องดื่ม ไปประกอบพีธีเซ่นไหว้บวงสรวงเทวดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ โดยมีพราหมณ์นำสวดขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทวดาช่วยดลบันดาลให้ฝนตกลงมาเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ พร้อมกับนำนางรำมาประกอบพิธีรำบวงสรวงเทพเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย

นายธีรวัฒน์ บอกว่า ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ที่เกิดขึ้น หลายหน่วยงานได้บูรณาการร่วมกันในการหามาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหา ทั้งนำน้ำจากเหมืองหินเก่า ทำฝนหลวง เจาะบ่อบาดาล ผันน้ำจากแห่งน้ำต่าง ๆ และอีกวิธีหนึ่งคือการทำตามความเชื่อของคนในพื้นที่จึงบูรณาการทุกภาคส่วนมาช่วยกันทำพิธีบวงสรวงเทวดาเพื่อให้มีน้ำท่าบริบูรณ์

โคราช ประสบปัญหาภัยแล้ง นาข้าวขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

ภัยแล้งลามหนัก แห้งทั่วประเทศ ภาคเกษตรอ่วม

จังหวัดบุรีรัมย์เกิดฝนทิ้งช่วงมาร่วม 2 เดือน ต้นข้าวในนาขาดน้ำจนยืนต้นตายในหลายอำเภอ ขณะที่แหล่งน้ำต่าง ๆ แห้งขอด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด และห้วยจระเข้มาก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตประปาให้เมืองบุรีรัมย์ และอำเภอใกล้เคียง ขณะนี้มีปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียง 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งใช้ผลิตน้ำประปาได้ไม่เกิน 1 เดือน

ที่จังหวัดศรีสะเกษ สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงไม่แพ้กัน ชาวนาในพื้นที่อย่างนายไมล์ เพ็งสอน พาผู้สื่อข่าวไปดูแปลงนาที่ขาดน้ำ ทำให้ต้นข้าวแห้งกรอบ ยื่นต้นตาย ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเลยจนถึงสิ้นเดือนนี้ ต้นข้าวจะตายหมด

พิธีเลี้ยงศาลปู่ตาขอฝน เริ่มเข้าสู่ฤดูทำนา

นายไมล์บอกว่าปีนี้ถือว่าแล้งหนักสุดในรอบ 40 ปี ในพื้นที่ไม่มีฝนตกมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว

จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ แสดงความกังวลเพราะประสานขอทำฝนหลวงไปแล้วแต่ก็ทำไม่ได้เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตามได้สั่งนายอำเภอทั้ง 22 อำเภอเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมเข้าให้การช่วยเหลือไปแล้ว โดยที่เป็นห่วงที่สุดเรื่องน้ำใช้ในกลุ่มเกษตรกร

จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กังวลสถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายตัวหลังฝนทิ้งช่วงจึงสั่งการให้ทุกเหล่าทัพติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมลงพื้นที่สำรวจและให้การช่วยเหลือเร่งด่วนโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ