อังกฤษ จี้ อิหร่านปล่อยเรือน้ำมันที่ยึดไป เตือนให้ระวังผลลัพธ์ที่เลวร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เรียกร้องอิหร่านปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ ที่ถูกยึดไว้ในช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวานนี้ พร้อมเตือนว่าพฤติกรรมดังกล่าวของอิหร่านอาจนำไปสู่ผลลัพธ์อันเลวร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านได้รายงานว่ากองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมัน “สเตนา อิมเพโร” ของอังกฤษ ขณะแล่นอยู่ในช่องแคบฮอร์มุซ

โดยกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านระบุว่าเรือ “สเตนา อิมเพโร”ได้ละเมิดกฎระเบียบด้านการสัญจรในน่านน้ำสากล ซึ่งขณะนี้เรือลำดังกล่าวได้ถูกนำขึ้นสู่ฝั่งเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

อังกฤษ ยกระดับเตือนภัยเดินเรือในน่านน้ำอิหร่าน

เรือรบอังกฤษขวางอิหร่านยึดเรือน้ำมัน



ขณะที่ เจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษระบุว่า การยึดเรือ“สเตนา อิมเพโร” เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และ ย้ำว่าเสรีภาพของการเดินเรือจะต้องได้รับการเคารพ

โดย ฮันท์ ได้เรียกร้องให้อิหร่านปล่อยเรือลำดังกล่าว และเตือนว่าหากเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน อาจก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เลวร้ายตามมา แต่ยืนยันว่าอังกฤษจะใช้วิธีทางการทูตแก้ไขปัญหานี้ โดยจะยังไม่มีการพิจารณาใช้กำลังทหาร

นอกจากนี้ “สเตนา อิมเพโร” แล้ว กองทัพอิหร่านยังได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมัน “เมดซาร์” ที่จดทะเบียนในเมืองกลาสโกว์ของสก็อตแลนด์ แต่ได้ปล่อยเรือลำดังกล่าวไปแล้ว

“ทรัมป์” เผยยิงโดรนอิหร่านร่วง ที่ช่องแคบฮอร์มุซ

อังกฤษยื่นเงื่อนไขปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันคืนอิหร่าน

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการฉุกเฉินด้านความมั่นคง หรือ “คอบรา” ของอังกฤษ ได้เรียกประชุมถึง 2 ครั้ง เมื่อวานนี้ เพื่อหารือถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยทีมโฆษกของคอบราได้เตือนเรือขนส่งสินค้าจากสหราชอาณาจักหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

สำหรับเหตุยึดเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆระหว่าง อิหร่าน สหรัฐ และ อังกฤษ

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อ้างว่ากองทัพสหรัฐฯได้ยิงโดรนของอิหร่านตกในช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งอิหร่าน ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

ขณะที่เมื่อวันที่ 4 ก.ค ที่ผ่านมา หน่วยนาวิกโยธินอังกฤษได้ยึดเรือบรรทุกลำหนึ่งบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ ที่เชื่อว่าขนส่งน้ำมันจากอิหร่านไปยังซีเรีย ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ