“ภูมิใจไทย” ย้ำ กัญชาเสรี มีขั้นตอน ต้องศึกษารอบคอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ภูมิใจไทย” ย้ำ กัญชาเสรี มีขั้นตอน ศึกษารอบคอบ ขอบคุณ “เฉลิม” ห่วงใย วอน ให้ข้อมูล คนแอบปลูก ประเทศเพื่อนบ้าน

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ทบทวนนโยบายเปิดกัญชาเสรีว่า ต้องขอขอบคุณร.ต.อ.เฉลิม ที่ได้ออกมาแสดงความห่วงใยต่อนโยบายกัญชาเสรี ซึ่งท่านถือเป็นผู้ใหญ่ทางการเมืองที่ตนเคารพคนหนึ่ง การที่จะพูดถึงนโยบายกัญชาเสรีที่ทำแบบสมบูรณ์ในตอนนี้ ยังถือว่าเร็วเกินไป เพราะนโยบายนี้มีขั้นตอนดำเนินการอยู่ ซึ่งนายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรมว. สาธารณสุข ก็ได้พูดชัดเจนถึงขั้นตอนการทำนโยบายนี้ ซึ่งนโยบายเปิดกัญชาเสรีและทุกนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ผ่านการศึกษา เก็บข้อมูลอย่างรอบด้าน มีแนวทางปฏิบัติและแก้ปัญหาอย่างครบถ้วน สามารถดำเนินการได้จริง ผ่านการแก้ไขและออกกฎหมาย

“พรรคภูมิใจไทยเรานำเสนอนโยบายนี้ตั้งแต่การเลือกตั้ง กระทั่งเราได้ส.ส.เข้ามาถึง 51 คน แน่นอนว่าประชาชนจับตาดูเราอยู่กับการดำเนินนโยบายนี้ และจะเห็นได้ว่าท่านอนุทิน เอาจริงกับเรื่องนี้ จนสามารถผลักดันให้กัญชาเสรีเป็นนโยบายของรัฐบาลได้ โดยต้องเริ่มจากทางการแพทย์ก่อน ที่ต้องผลักดันใช้รักษาผู้ป่วยได้หมด แล้วพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต ได้ทั้งช่วยคนป่วยและเพิ่มรายได้ให้ประชาชนไปพร้อมๆกัน” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม เป็นห่วงเรื่องการอนุญาตให้ปลูกกัญชาได้บ้านละ 6 ต้น จะควบคุมไม่ได้นั้น ตนขอชี้แจงว่าเรื่องนี้เราได้มีการศึกษาอย่างรอบคอบก่อนที่จะออกเป็นนโยบาย ซึ่งก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนให้อนุญาติให้ประชาชนปลูกได้นั้น ระหว่างการดำเนินนโยบายนี้จะมีการให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชน หลักเกณฑ์การใช้ การปลูก อีกทั้งก่อนจะอนุญาตให้ประชาชนปลูกได้จริง จะต้องมีมาตราการควบคุมที่รอบคอบ ซึ่งการทำนโยบายนี้จะต้องทำควบคู่กันไปทั้งการเร่งทำเพื่อใช้ในการรักษา  พร้อมกับให้ความรู้ประชาชน เพื่อเตรียมพร้อมการยกระดับเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต

กรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่ามีข้อมูลว่ามีกลุ่มคนหรือนักการเมืองไปปลูกกัญชาไว้ที่ประเทศเพื่อนบ้านนั้น ตนเองไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน ท่านเฉลิมอาจจะเป็นนายตำรวจเก่า ที่มีแหล่งข่าวได้ข้อมูลเชิงลึกนี้มา ตนถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ท่านได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา นำข้อมูลดีๆมาเปิดเผย  ตนจะขอบคุณมากหากท่านจะได้ช่วยส่งข้อมูลอย่างละเอียดให้กับทางรัฐบาล เพื่อจะได้ช่วยกันระวังป้องกันไม่ให้กัญชาไหลเขาประเทศ ที่จะสร้างความเสียหายทั้งสังคมและเศรษฐกิจ  

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับอนุสัญญายูเอ็นที่ว่ากัญชายังถูกระบุเป็นยาเสพติดนั้น เรื่องนี้ต้องหารือกันต่อไป แต่ในส่วนที่จะใช้ทางการแพทย์นั้น สามารถให้กระทรวงแก้ไขกฎ ระเบียบ และบังคับให้สามารถทำได้เลย สุดท้ายคือต้องปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้นโยบายนี้ดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่อประชาชนที่สุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ