ประท้วงฮ่องกงยังระอุ!!! ยกระดับจลาจลส่อแววยืดเยื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ในฮ่องกงยังคงระอุจากการชุมนุมประท้วงซึ่งรุนแรงจนถึงขั้นจลาจล โดยชาวฮ่องกงหลายแสนคน เดินขบวนช่วงสุดสัปดาห์ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน และดูเหมือนว่าการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจะไม่จบลงง่ายๆ

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนหลายล้านคนชุมนุมแสดงพลังอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเพื่อต่อต้าน แคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และกลายเป็นวิกฤตการเมืองร้ายแรงที่สุด นับจากที่อังกฤษส่งมอบเกาะแห่งนี้คืนแก่จีนเมื่อปี 1997 โดยล่าสุดเมื่อช่วงวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงหัวรุนแรงกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าไปทำลายทรัพย์สินในอาคารรัฐสภา ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มชายเสื้อขาวออกมาทำร้ายผู้ประท้วงด้วยเช่นกัน

ปะทะเดือด ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบ

ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ชุมนุมใหญ่! คาดชาวฮ่องกงนับล้านคน แสดงพลังต่อต้านรัฐ

เมื่อวันอาทิตย์ (21 ก.ค.) ที่ผ่านมา ประชาชนหลายแสนคน ตามรายงานอยู่ที่ 430,000 รายเดินขบวนท่ามกลางสภาพอากาศร้อนอบอ้าวจาก วิกตอเรีย ปาร์ก ในย่านช้อปปิ้ง คอสเวย์ เบย์ ไปยังศาลอุทธรณ์ในเขตธุรกิจกลาง ใกล้กับบริเวณที่ตำรวจยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาใส่นักเคลื่อนไหวเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ผู้ชุมนุมไปได้แค่หว่านไจ๋เท่านั้น เนื่องจากถูกตำรวจกั้นไว้ โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังนำเครื่องกีดขวางขนาดใหญ่ไปตั้งล้อมรอบอาคารรัฐบาลและสำนักงานตำรวจ ขณะเดียวกันได้มีการยิงแก๊สน้ำตาไปที่ผู้ชุมนุมประท้วงด้วย

โดยข้อเรียกร้องหลักของการเดินขบวนยังเป็น ยกเลิกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นการถาวร ที่อาจเปิดโอกาสให้มีการส่งตัวผู้ต้องหาไปให้จีนดำเนินคดี แต่มีบางส่วนเรียกร้องให้ประชาชนมีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งอย่างทั่วถึง นอกจากนั้น ยังมีข้อเรียกร้องยิบย่อยอื่นๆ เช่น ยกเลิกการกล่าวหาผู้ประท้วง และตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อร้องเรียนตำรวจใช้กำลังเกินเหตุ ซึ่งการประท้วงหลายครั้งทำให้หลายพื้นที่ในย่านการเงินของฮ่องกงเป็นอัมพาต หน่วยงานราชการและห้างร้านมากมายต้องหยุดทำการซึ่งความวุ่นวายเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ซึ่งเป็นเงื่อนไขเมื่อครั้งอังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีนนั้น คนฮ่องกงจะมีเสรีภาพแบบที่คนจีนไม่เคยได้รับมาก่อน ซึ่งรวมถึงระบบตุลาการอิสระและสิทธิ์ในการประท้วง

นอกจากนั้นแล้ว จีนก็ไม่มีท่าทีจะอ้อนข้อทั้งยังประณามความรุนแรงในฮ่องกงอีกด้วย

โดยในวันอาทิตย์ หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยแพร่บทความระบุว่า ถ้าความรุนแรงยังยืดเยื้อ ความมั่งคั่งและเสถียรภาพของฮ่องกงอาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงโดยไม่อาจหลีกเลี่ยง ขณะเดียวกัน จีนได้ประณามการก่อความรุนแรงว่า เป็นการท้าทายต่อหลักการหนึ่งประเทศ-สองระบบอย่างเปิดเผย

ขณะที่ ต้นสัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์ เซาธ์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ของฮ่องกง รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในแผ่นดินใหญ่ว่า ปักกิ่งกำลังร่างแผนจัดการกับฮ่องกงซึ่งมีแนวโน้มไปทางด้านการสนับสนุนลัมและตำรวจฮ่องกง มากกว่าการปลดชนวนความโกรธแค้นของประชาชนเกี่ยวกับเสรีภาพที่ถูกริดรอน

คาดสถานการณ์แนวโน้มเลวร้ายลงต่อเนื่อง

สตีฟ วิกเกอร์ส อดีตผู้บัญชาการแผนกสอบสวนคดีอาญาของสำนักงานตำรวจฮ่องกงก่อนที่อังกฤษจะส่งคืนให้จีน และปัจจุบันบริหารบริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยง มองว่าสถานการณ์ของฮ่องกงมีแนวโน้มเลวร้ายลงในสัปดาห์ต่อไป เนื่องจากการแบ่งขั้วในสังคม และความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจจะเข้มข้นขึ้น

วิกเกอร์ส เสริมว่า การประท้วงแบบสันติในขณะนี้จะค่อยๆ ก่อตัวเป็นความรุนแรงก่อนที่จะสงบลงเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู้ครั้งต่อไป

กงสุลไทยเตือน !! ฮ่องกงชุมนุม 5 แสนคน

เกาะติด !! สถานการณ์ชุมนุมฮ่องกง

ตร.ฮ่องกงปะทะพ่อค้าแผงลอย หลังเข้าจัดระเบียบร้านค้า

เดือด !! “ฮ่องกง” ผู้ประท้วง ปะทะ ตร.ปราบจลาจล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ