อินเดีย ส่งยานสำรวจดวงจันทร์สำเร็จแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียประสบความสำเร็จในการส่งยานขึ้นสำรวจดวงจันทร์ในวันนี้ หลังความพยายามครั้งแรกถูกยกเลิกในนาทีสุดท้าย จากปัญหาขัดข้องทางเทคนิค

องค์การอวกาศอินเดีย (ISRO) ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดส่งยานอวกาศ "จันทรายาน-2" (Chandrayaan-2) ขึ้นจากฐานปล่อยจรวดในเมืองศรีหริโคตา (Sriharikota) ทางตอนใต้ของรัฐอานธรประเทศ เมื่อเวลา 14.43 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 15.13 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย โดยภารกิจนี้ได้รับการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางโซเชียลมีเดียขององค์การอวกาศอินเดีย

ก่อนหน้านี้ อินเดียพยายามจะส่งยาน "จันทรายาน-2" ขึ้นสำรวจดวงจันทร์ มาแล้วครึ่งหนึ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ภารกิจถูกยกเลิกในเวลาเพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมงก่อนกำหนดการปล่อยยานจริง เนื่องจากตรวจพบปัญหาขัดข้องทางเทคนิค นั่นคือ เชื้อเพลิงรั่วในเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม องค์การอวกาศอินเดียยืนยันว่า ได้ทำการแก้ไขแล้ว พร้อมขอบคุณทุกคนที่ยังคงสนับสนุนภารกิจนี้ แม้จะเกิดความล่าช้าก็ตาม

“อินเดีย” เตรียม ส่งยานสำรวจ ดวงจันทร์อีกครั้ง

อินเดียเตรียมส่งยานสำรวจผิวดวงจันทร์ครั้งแรก เม.ย.นี้

เบื้องต้น คาดว่ายาน “จันทรายาน-2” จะต้องใช้เวลาถึง 6 สัปดาห์ จึงจะเดินทางถึงดวงจันทร์ ซึ่งถือว่าค่อนข้างนานเมื่อเทียบกับยานอะพอลโล 11 ของนาซา ที่ใช้เวลาเพียง 4 วันในการเดินทางถึงดวงจันทร์เมื่อ 50 ปีก่อน  อย่างไรก็ตาม หากยานสามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ จะทำให้อินเดียกลายเป็นชาติที่ 4 ที่สามารถส่งยานขึ้นไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้ ตามรอยสหรัฐฯ รัสเซีย และจีน ส่วนบริเวณที่ยานจะลงจอดและทำการสำรวจเพื่อเก็บตัวอย่างดินหิน แร่ธาตุ ค้นหาแหล่งน้ำ และตรวจวัดแผ่นดินไหว คือ บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แถบไม่เคยได้รับการสำรวจมาก่อน

สำหรับยานสำรวจ "จันทรายาน-2" ใช้งบประมาณในการพัฒนาแค่ 4,900 ล้านบาท ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับโครงการสำรวจดวงจันทร์ของชาติอื่นๆ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ