พปชร. แจงใช้รีสอร์ทรุกป่า จัดสัมมนา หวังสะท้อนปัญหาที่ดินระหว่างรัฐ กับ ราษฎร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลังประชารัฐ แจงใช้ 88 กามองเต้ สัมมนา ส.ส. แค่ต้องการพาไปดูปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดิน หลังการ์มองเต้ ถูกจับบุกรุกป่า 2 ครั้ง และใช้ประโยชน์ที่ดินผิดประเภท พร้อมชี้แจงหากฝ่ายค้านตั้งป้อม

วันนี้ 22 ก.ค. 2562 นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมาพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเจ้าของพื้นที่และผู้เลือกสถานที่สัมมนาส.ส.พรรคพลังประชารัฐในวันที่21-22 ก.ค. ที่ 88 กามองเต้อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่าพื้นที่หมู่บ้านไทยสามัคคีได้มีการรวมตัวเพื่อตั้งเป็นหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี2514-2518 โดยให้ประชาชนที่บุกรุกพื้นที่ที่ป่าลึกได้มีพื้นที่อยู่อาศัยมีการสร้างวัด โรงเรียน 

ต่อมากรมอุทยานได้มาประกาศเป็นพื้นที่อุทยานทับลานปี 2520 จนเกิดเป็นปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชน เนื่องจากเป็นการประกาศทับพื้นที่อยู่อาศัยเดิมของชาวบ้านทำให้เกิดปัญหาว่าเป็นการบุกรุกซึ่งที่ดินกรณีวังน้ำเขียว จะมี 2 ปัญหาคือเป็นที่ดินส.ป.ก. แล้วนำไปใช้ผิดประเภทกับเป็นพื้นที่อุทยานซึ่งทางกรมอุทยานก็ไม่ประกาศให้ชัดเจนทำให้เกิดปัญหามาตลอด หรือไม่ระบุให้ชัดไปว่าจะให้ที่ดินส.ป.ก.ไปอยู่ในความดูแลของรัฐและอนุญาตให้ทำประโยชน์อื่นๆจากเกษตรกรรมได้  เหตุผลดังกล่าวทำให้เราเลือกใช้สถานที่เหล่านี้เพราะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เป็นปัญหา

นาย สมศักดิ์ ยอมรับว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินส.ป.ก. และไม่ถูกต้องจริงเพราะทำประโยชน์อื่นแต่นี่คือการสะท้อนว่าเป็นปัญหาจากการกำหนดเขตพื้นที่อุทยานที่ทำหลังจากมีผู้อยู่อาศัยโดยไม่มีการกำหนดเขตให้เกิดความชัดเจนและถือเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคพลังประชารัฐในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและการแก้ปัญหาที่ดินซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐและราษฎรตนจึงอยากให้ส.ส. ของพรรคได้เห็นว่าปัญหานี้มีอยู่จริง

“เรื่องนี้ทางหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็สอบถามผมว่าจะถูกโจมตีถ้ามาที่นี่ผมก็บอกว่าพร้อมที่จะชี้แจงหากคิดว่าถ้าถูกโจมตี เป็นการพามาให้เห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเพราะที่ดินส.ป.ก.จะให้ไปทำเกษตรอย่างเดียวนั้นลำบาก บางพื้นที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชนเรียกว่าเป็นวังน้ำเขียวโมเดลแต่หากรัฐเห็นว่าไม่ถูกก็ควรระบุให้ชัดว่าจะอนุญาตให้ที่ดินส.ป.ก.ไปเป็นที่ราชพัสดุและทำประโยชน์อย่างอื่นได้บ้างก็บอกมาชาวบ้านเขาก็ยินดีจะทำตาม  การได้ไปเห็นพื้นที่เพื่อให้ส.ส.ได้เห็นถึงปัญหาจริงและสามารถชี้แจงได้ทุกคนกรณีที่ดินส.ป.ก.เราต้องการทำให้เห็นทั้งแระเทศไม่ใช่แค่ที่อ.วังน้ำเขียวเท่านั้นเพราะทุกที่ก็มีปัญหามนลักษณะนี้“ นายสมศักดิ์กล่าว

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่พรรคเลือกสถานที่จัดงานสัมมนาส.ส.พรรคพปชร.ที่ 88 กามองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมา ซึ่งถูกกรมอุทยานฯสั่งให้รื้อถอนเนื่องจากบุกรุกที่ป่าและขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองสูงสุดว่าตนไม่ได้ไปดูสถานที่เองแต่มีส.ส.พื้นที่ไปสำรวจและเสนอมาเพราะเห็นว่าเดินทางสะดวกและเท่าที่ทราบจากนายสมศักดิ์พันธ์เกษมส.ส.นครราชสีมาเจ้าของพื้นที่ระบุว่าหากเลยเข้าไปอีกประมาณ1 กม.จึงจะเข้าพื้นที่เขตอุทยานรีสอร์ทดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวกับรุกพื้นที่ป่าส่วนรายละเอียดคงต้องถามจากนายพันธ์ศักดิ์อีกครั้ง

“บิ๊กป้อม"นั่งมินิบัสกันกระสุน ร่วมสัมมนาพปชร. ลั่น ต้องทำให้รัฐบาลนี้อยู่ถึง 4 ปี

ดูแลเข้ม !! ตร.3 กองร้อย สัมมนาพปชร.

ป่าไม้สั่งฟัน 6 รีสอร์ทรุกเขาค้อ มีข้าราชการเอี่ยว

“บิ๊กป้อม” ปิดงาน สัมมนาพปชร.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ