แรงงานไทย รถคว่ำในเกาหลีใต้ ตาย 2 เจ็บ 4


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เผยเหตุแรงงานไทย รถคว่ำในเกาหลีใต้ ตาย 2 เจ็บ 4 เผยผู้เสียชีวิตถือพาสปอร์ตท่องเที่ยว อีก 3 หลบหนี เผยเพราะเป็น "ผีน้อย" เลยไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

เกิดเหตุรถตู้ขนแรงงาน พุ่งลงเขาที่เกาหลีใต้ สองสามีภรรยาผีน้อยชาวไทยเสียชีวิต เจ็บอีก 4 ราย พบ 3 รายหลบหนีจากที่เกิดเหตุ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ยันคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับความช่วยเหลือ เพราะไปอย่างผิดกฎหมาย

The Korea Times รายงานว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้ที่มีแรงงานชาวไทยร่วมเป็นผู้โดยสารจำนวน 16 คน เสียหลักพลิกคว่ำและไถลตกลงเนินเขาพื้นที่เมืองซัมโชก จังหวัดคังวอน ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิต 4 ศพ

ต่อมาสำนักงานแรงงานไทย ที่ กรุงโซล ประเทศเกาหลี ได้รายงานมายังกระทรวงแรงงาน ว่า ผู้เสียชีวิตมีแรงงานไทย 2 ราย คือ นายปรีชา มหามาตย์ และน.ส.ทิตาพร โพธิ์จุมพล ซึ่งทั้ง 2 เป็นสามีภรรยากัน

เปิดใจแรงงานไทยในเกาหลีใต้ ยอมเสี่ยงอันตรายแลกเงิน

แรงงาน เผย สกัดคนไทยลอบทำงานเกาหลี 400-600 คนต่อเดือน

เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ ออกมาชี้แจงกรณีนี้ว่า ในมีคนไทยอยู่ 9 ราย กำลังเดินทางไปทำงานในฟาร์มเกษตรกรรม โดยผู้เสียชีวิตชาวไทย 2 คน ถือวีซ่านักท่องเที่ยว นอกจากนี้มีคนไทยอีก 4 คน ถือวีซ่านักท่องเที่ยว ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน รักษาตัวที่ รพ.วอนจูและชางซอง ส่วนผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และอีก 3 คน ได้หลบหนีจากที่เกิดเหตุ ซึ่งยังไม่ทราบว่าถือวีซ่าประเภทใด

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้รับทราบอุบัติเเหตุครั้งนี้ และเปิดเผยว่า คนไทยกลุ่มนี้ี่เดินทางเพื่อไปทำงานหว่านเมล็ดต้นหอม ที่ จ.คังวอนโด (Gangwon-do) ประเทศเกาหลีใต้  โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ติดต่อกรมการกงสุลให้แจ้งญาติของผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 2 คนแล้ว และกำลังรอญาติตัดสินใจเรื่องการดำเนินการศพ

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นอุทาหรณ์ในการไปทำงานในต่างประเทศ ขอให้ไปอย่างถูกต้องในระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ ซึ่งคนที่ไปอย่างถูกต้องหากเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บ เสียชีวิต จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย แต่คนไทยที่อยู่ในรถตู้คันเกิดเหตุเป็นแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลี หรือ "ผีน้อย" คนกลุ่มนี้ จึงไม่ได้รับความช่วยเหลือตามกฎหมาย  ปัจจุบันแรงงานไทยที่ทำงานอย่างถูกต้องในเกาหลีมีกว่า 2 หมื่นคน แต่กลุ่มผิดกฎหมายมีกว่าแสนคน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ