ปณ.4 แห่งปทุมธานีซื้อพัสดุชนิดเดียวกัน ราคาต่างกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ซีรีส์พิรุธโครงการจัดซื้อจัดจ้างอาคารไปรษณีย์ วันนี้เสนอเป็นตอนที่ 2 พีพีทีวีขยายผลต่อเนื่องจากไปรษณีย์คูคต พบว่ายังมีโครงการปรับปรุงแบบเดียวกันรวมเป็น 4 แห่งในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งพบว่า อีก 3 แห่ง ยกเว้นไปรษณีย์คูคต ใช้ผู้รับเหมารายเดียวกัน แต่ทุกแห่งกลับจัดซื้อพัสดุชนิดเดียวกันในราคาต่างกันมาก รวมทั้ง “พัดลม” ด้วย

พัดลมแบบโคจรติดฝ้าเพดาน ขนาด 16 นิ้ว คือแบบที่ไปรษณีย์คูคต นำมาติดตั้ง 12 ชุด จากเดิม 30 ชุด ตามโครงการปรับปรุงของบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด โดยบัญชีแสดงปริมาณและวัสดุราคา กำหนดราคาพัดลมตัวละ 4,500 บาท ค่าติดตั้งตัวละ 1,500 บาท สูงกว่าราคากลางของกรมบัญชีกลางกำหนด

เมื่อนำราคาพัดลมที่ไปรษณีย์คูคตจัดซื้อ คือ ตัวละ 1,500 บาท ค่าติดตั้งตัวละ 1,500 บาท ไปเทียบกับบัญชีแสดงปริมาณและวัสดุราคาในโครงการอื่นของ จ.ปทุมธานี เช่นโครงการปรับปรุงไปรษณีย์คลองหลวงซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ กลับมีราคาพัสดุชนิดเดียวกัน คือ พัดลม ต่างกัน

โดยที่ไปรษณีย์คลองหลวง แสดงราคาพัดลมโคจรตัวละ 2,500 บาท ค่าติดตั้ง 1,000 บาท ส่วนที่ไปรษณีย์ปทุมธานี แสดงราคาพัดลมตัวละ 3,000 บาท ค่าติดตั้ง 1,000 บาท แต่ราคาพัดลมของทั้ง 3 โครงการ ต่างก็กำหนดราคาสูงกว่า ราคากลางพัดลมโคจร ที่กรมบัญชีกลางกำหนดไว้ คือ พัดลม มีราคากลางตัวละ 1,360 บาท ส่วนค่าติดตั้งมีราคากลาง 345 บาท

จากการตรวจสอบสัญญาจ้าง พบว่า โครงการปรับปรุงไปรษณีย์ปทุมธานี ไปรษณีย์คลองหลวง และไปรษณีย์ธัญบุรี บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด ว่าจ้างบริษัทเจเนอรัล เอ็นจิเนียริ่ง เซอร์วิส จำกัด โดยใช้ “วิธีคัดเลือก” ไม่ใช้วิธีการประกวดราคา เช่นเดียวกับวิธีการว่าจ้างของปรษณีย์คูคต โดยแยกสัญญาละ 1 โครงการ มีระยะเวลาส่งมอบงานที่ต่างกัน แต่น่าแปลกใจว่า ที่ปทุมธานี กับ คลองหลวง ซึ่งว่าจ้างบริษัทเดียวกัน กลับยังตั้งราคาพัดลมต่างกันตัวละ 500 บาท

เมื่อเปรียบเทียบราคาวัสดุที่ใช้ในโครงการระหว่างไปรษณีย์ธัญบุรี กับ ไปรษณีย์ปทุมธานี พบว่ามีราคาที่ต่างกันหลายรายการเช่นกัน ทั้งที่เป็นพัสดุแบบเดียวกัน และผู้รับเหมารายเดียวกัน เช่น ตู้แสดงสินค้า เคาน์เตอร์หุ้มห่อ เก้าอี้พักคอย 4 ที่นั่ง เก้าอี้พนักงาน และอีกหลายรายการ ซึ่งน่าแปลกใจว่าเหตุใดจึงไม่มีแบบแปลนกลางและราคากลางที่ตรงกัน

นายวิชา มหาคุณ อดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งข้อสังเกตว่า การจัดซื้อพัสดุชนิดเดียวกัน โดยผู้รับเหมารายเดียวกัน แต่ราคาต่างกัน เป็นเหตุที่น่าสงสัยถึงความผิดปกติในการจัดซื้อ

ยังมีข้อสังเกตต่อวิธีการสรรหาผู้รับเหมาในโครงการไปรษณีย์ทั้ง 4 แห่ง ของ จ.ปทุมธานีด้วยว่า เหตุใดจึงใช้ “วิธีคัดเลือก” ผู้รับเหมาโดยตรง โดยไม่ผ่านการประกวดราคา เพราะการจะใช้วิธีคัดเลือก โดยยกเว้นวิธีที่โปร่งใสมากที่สุดอย่างวิธีการประกวดราคา ต้องมีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น ได้รับความเสียหายแบบทันที มีภัยพิบัติ แต่โครงการนี้สามารถประเมินการปรับปรุงล่วงหน้าได้

สหภาพฯปณท. จี้สอบ ไปรษณีย์ 4 แห่งในปทุมธานี

พบพัดลม 30 ตัว ปณ.คูคต สูงกว่าราคาที่กรมบัญชีกลางกำหนด

สหภาพแรงงานฯปณท. แฉอีก พบสติ๊กเกอร์ติดเคาน์เตอร์ เลขละ 1,400 บ.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ