นิด้าจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ ICADA 2015


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิด้าจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ ICADA 2015 ระดมผลงานวิชาการด้านสังคมศาสตร์จากนักวิชาการในไทยและต่างประเทศมานำเสนอ 28-30 พ.ค.นี้ “ธรรมาภิบาลภาครัฐในอาเซียน-นโยบายอนาคตด้านเศรษฐกิจอาเซียน” ผลงานเด่น


สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เตรียมจัดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ หรือ ICADA (The Fourth International Conference on Advancement of Development Administration) ซึ่งในปี 2015 นี้จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยจะมีการเชิญนักวิชาการและนักวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมส่งผลงานวิจัย และเข้าร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งนี้


โดยจะได้เปิดรับบทคัดย่อของบทความวิชาการหรือบทความวิจัยเป็นภาษาอังกฤษ เน้นการวิจัยด้านสังคมศาสตร์ หัวข้อ "ASEAN and Globalization" เน้นงานวิจัยในด้านการพัฒนา การบริหาร และความมั่นคงในสังคม เพื่อนำเสนอในงานประชุม ICADA ปีนี้


ผศ.ดร.รุจิระ โรจนประภายนต์ ที่ปรึกษาอธิการบดีด้านการต่างประเทศ ที่ปรึกษาศูนย์อาเซียนและเอเชียศึกษา สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หนึ่งในกรรมการคัดเลือกบทคัดย่อของบทความวิชาการ กล่าวว่าจากการเปิดให้นักวิชาการประเทศต่างๆ และไทยส่งผลงานเข้ามาร่วมงานประชุม ICADA 2015


โดยปีนี้พบว่าผลงานเด่นและน่าสนใจของนักวิชาการประเทศต่างๆและประเทศไทย มีเรื่องธรรมาธิบาลภาครัฐในประเทศอาเซียน ผลงานจากอาจารย์ชาวต่างชาติของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมุ่งถึงความโปร่งใส ความมั่งคงถาวรของภาครัฐ เรื่องนโยบายในอนาคตด้านเศรษฐกิจของอาเซียน โดยกล่าวถึงการเปิดเสรีทางการค้าที่จะมีทั้งประเทศที่ได้และเสียเปรียบนโยบายใดที่จะทำให้ประเทศที่ด้อยพัฒนาตามได้ทัน เรื่องความสัมพันธ์ของอาเซียนและยุโรป โดยการค้าเสรีอาเซียนจะสามารถต่อรองกับกลุ่มยุโรปได้มากน้อยเพียงใด เรื่องการทำธุรกิจญี่ปุ่นในอาเซียน จะมีปัญหาหรือไม่


นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยเรื่องบทสนทนาของครอบครัวในซีรีส์ฮอร์โมน หรือกระทั่งด้านการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวในประเทศฟิลิปปินส์ ในอาเซียนบวกสาม


"ผลงานเหล่านี้มีประโยชน์ต่อสังคม โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก การพึ่งพาอาเซียนเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ"


ขณะที่ผลงานวิจัยเกี่ยวกับสังคมไทยก็มีหลายด้าน ทั้งครอบครัว การศึกษา การท่องเที่ยว ฯลฯ โดยผลงานส่วนใหญ่เน้นภาพรวมในสังคมเป็นหลักไม่ได้ยึดสะท้อนบุคคล


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา มีการมอบรางวัลบทความวิชาการและบทความวิจัยดีเด่น 3 ผลงานของงานประชุม ICADA ครั้งที่ 3 (2014) ได้แก่ 1.การคุ้มครองการแสดงออกทางวัฒนธรรมภายใต้การคุกคาม ที่เล็งเห็นลิขสิทธิ์ทางวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญ 2.ทบทวนโอกาสในการพิทักษ์สิทธิมนุษยชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 3.ASEAN+3 Currencies : Determining Long-Run LinKages พูดถึงสกุลเงินในอนาคตของอาเซียน โดยเป็นผลงานจากนักวิชาการชาวต่างชาติ


ผศ.ดร.รุจิระ กล่าวว่าในปัจจุบันนี้ทุกหน่วยงานต่างให้ความต่างให้ความสำคัญกับอาเซียนและโลกาภิวัฒน์ที่สามารถนำไปสู่การพัฒนาด้านต่าง ๆ ในอนาคต ทางการประชุมจึงกำหนดหัวข้อเนื้อหาดังกล่าวเพื่อให้เหล่านักวิจัยหรือนักวิชาการได้นำเสนอผลงานเพื่อการบูรณาการต่อไป ซึ่งขณะนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประมาณ 120 ผลงานแล้ว ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.icada2015.nida.ac.th



โดย : สุวนันท์ มั่นศรี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ