สกัด ปลาไหลยุโรป ส่งออกมาเอเชีย มูลค่ามหาศาล 1.2 แสนล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยุโรป ประสบปัญหาการปราบปรามการลักลอบนำ ปลาไหลยุโรป ส่งออกไปยังเอเชีย มูลค่าธุรกิจมหาศาลกว่า 1.2 แสนล้าน

Ian Guildford เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าอังกฤษ ระบุว่า เเต่ละปี จะมีปลาไหลยุโรป หรือ European Eels หรือบางคนจะเรียกว่า glass eels มูลค่าราวๆ 3,000 ล้านปอนด์ หรือ 120,000 ล้านบาท ถูกลักลอบส่งออกจากยุโรป 

ถ้าจะให้นับเป็นตัว จากหัวถึงหาง ก็ต้องมีเป็นหลักล้าน เพราะลำพังปลาไหลตามธรรมชาติเหล่านี้ ที่จับกันได้ เเละยึดเป็นของกลางนั้น มีไม่ต่ำกว่า 15 ล้านตัว เฉพาะในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่คดีการจับกุม ก็มีกรณีมากกว่าปีก่อนถึง 50%  

ห่วงลักลอบค้าปลาไหลยุโรปข้ามทวีปเติบโตเร็ว

IUCN ซึ่งศึกษาหาวิธีอนุรักษ์สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ บอกว่า ตั้งเเต่ยุค 70 มาถึงตอนนี้ ปลาไหลยุโรป หายไปจากถิ่นฐานตามธรรมชาติของมัน ไม่ต่ำกว่า 90% 

Glass eel หรือ European Eel หรือ ปลาไหลยุโรป ถูกจัดอยู่ในหมวดของ สัตว์ป่าหายาก ที่ CITES บอกว่า จำนวนของมันลดลงอย่างรวดเร็วจนกลัวว่าจะสูญพันธุ์เอาถ้าจัดการไม่ดี ขณะที่ ยูโรโพล เชื่อว่า เเต่ละปี ต้องมีปลาไหลยุโรป ไหลเข้าเอเชีย ราวๆ 300-350 ล้านตัว โดยส่วนมาก ก็เดินทางเช้าเอเชีย เพื่อเป็นอาหารให้กับคนญี่ปุ่น เกาหลี เเละ จีน...  

ประธานกลุ่มปลาไหลยุโรปยั่งยืน Andrew Kerr กระเป๋าโตๆหนึ่งใบ ยัดลูกปลาไหลได้ไม่ต่ำกว่าหนึ่งเเสนตัว ทำให้ประป๋าใบนั้นมีราคา ราวๆ 3 ล้าน 5 เเสนบาท เเละที่บอกว่าปลาไหลพวกนี้เดินทางรอบโลกเยอะที่สุด เพราะว่า เมื่อส่งไปเอเชียเเล้ว ก้จะเอามันไปเลี้ยงในฟาร์ม พอโต ปลาไหลยุโรปจำนวนมหาศาลก็จะถูกส่งกลับไปยังยุโรป เพื่อไปขายในฐานะ สินค้าจากนอกยุโรป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ