“นิสสัน” วิกฤตหนัก รายได้วูบ 94.5% จ่อปลดพนักงาน 12,500 คนทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทผลิตรถยนต์ ‘นิสสัน’ ประกาศเตรียมปลดพนักงาน 12,500 ตำแหน่งทั่วโลก หลังประธานบริษัทเผยผลกำไรลดลง 94.5% ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 10 ปี

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นิสสัน (Nissan) บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น เตรียมปลดพนักงาน 12,500 ตำแหน่งทั่วโลก พร้อมปรับลดปริมาณการผลิต และจำนวนรุ่นที่ผลิตได้ 10% ภายในปี 2022 แต่ไม่เปิดเผยว่าจะดำเนินการดังกล่าวที่ใดบ้าง ขณะที่เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.62) นายฮิโรโตะ ไซคาวะ ประธานและซีอีโอของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ได้ประกาศผลกำไรสุทธิไตรมาสแรกของปี 2562 ลดลง 94.5% ซึ่งถือเป็นไตรมาสที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 10 ปี

“นิสสัน” จ่อลดพนักงานกว่า 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก เซ่นผลกำไรลดฮวบ 44.6%

ทั้งนี้ นิสสัน กำลังต่อสู้กับตลาดรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา เพื่อเร่งตามให้ทันยอดขายของคู่แข่ง ที่มีการปรับลดราคารถยนต์อย่างหนักหน่วง 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ยอดขายไตรมาสแรกที่ลดลงไปอย่างมากนั้น เกิดขึ้นทั้งในแถบยุโรป, เอเชีย, โอเชียเนีย, ลาตินอเมริกา, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

ขณะเดียวกัน นิสสัน กำลังเจอกับปัญหาข่าวอื้อฉาว ของอดีตประธานบริษัท คาร์ลอส กอส์น ที่ถูกปลดออกไป ในข้อหาทุจริตทางการเงิน โดยทำการโยกผลขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวไปรวมไว้กับผลประกอบการของบริษัท และแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง

ญี่ปุ่นรวบบิ๊กบอสนิสสันยื่นเงินเดือนเท็จ

“อดีตปธ.นิสสัน” นอนคุกต่อ ฐานโยกผลขาดทุนส่วนตัวให้ บ.แบกรับแทน

ประธาน “นิสสัน” โดนจับอีกรอบ ยักยอกเงินบริษัท

ด้านนักวิเคราะห์ของบีบีซี สายธุรกิจต่างประเทศ มองว่า เป็นเพราะ นิสสัน ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวของอดีตประธานบริษัท และยอดขายที่ลดลงอย่างหนัก บริษัทจึงเตรียมดำเนินการปรับลดพนักงาน 12,500 ตำแหน่งทั่วโลก พร้อมปิด หรือลดกำลังการผลิตในอีก 14 โรงงาน เนื่องจากต้องการลดการผลิตส่วนเกิน และลดต้นทุนด้วย

ขณะที่ในช่วงเวลา 3 เดือนของไตรมาสแรกปีนี้ (สิ้นสุดเดือนมินายน) บริษัททำกำไรจากการดำเนินงานได้เพียงแค่ 14 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 433 ล้านบาท) และเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำกำไรได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30,965 ล้านบาท) ลดลงมากถึง 98% โดยเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงอย่างรุนแรงในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่สำคัญของบริษัท ควบคู่กับมีความกังวลในยุโรป

 

Photo : AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ