ชาวบ้านแห่โลงศพประท้วง ตร.วิสามัญชาวลาหู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านแห่โลงศพชาวเขาเผ่าลาหู่ที่ถูกตำรวจวิสามัญฆาตรกรรม เรียกร้องขอความเป็นธรรม พร้อมให้ย้ายตำรวจที่ทำเกินกว่าเหตุ

ครอบครัวและชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่ ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เคลื่อนโลงศพของนายจะจือ จะอ่อ ชาวเขาเผ่าลาหู่ที่ถูกตำรวจวิสามัญฆาตรกรรม วันที่ 23 กรกฎาคม  เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับนายจีระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอเวียงแหง  พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ย้าย พ.ต.ท.นิโลจน์ ปันตี รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเวียงแหง พร้อมชุดปฏิบัติการออกจากพื้นที่ และขอกำลังตำรวจคุ้มครองครอบครัวของผู้เสียชีวิตและพยาน  

ตัวแทนชาวบ้านบอกว่า ต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต เพราะมองว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ เพราะในวันเกิดเหตุผู้ตายไม่ได้มีปืนตามที่ตำรวจกล่าวอ้าง อีกทั้งการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่แต่ละครั้งก็ไม่ได้มีการตั้งด่านตรวจสกัด แต่มักจะดักซุ่ม สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน 

ล่าสุด พลตำรวจโทมนตรี สัมบูรณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมคณะลงพื้นที่อำเภอเวียงแหง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดยระหว่างการหารือเจ้าหน้าที่ได้เปิดคลิปวิดีโอเหตุการณ์จากทั้งมุมของชาวบ้านและของเจ้าหน้าที่ประกอบการพิจารณา

หลังใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง พลตำรวจโทมนตรี เปิดเผยว่าจะตั้งคณะกรรมการกลาง ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง  ทหาร ตำรวจ และผู้นำชุมชน เข้ามาสรุปข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน

ส่วนข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่ให้ย้ายตำรวจทั้ง 6 นายออกนอกพื้นที่  เบื้องต้นได้ให้ตำรวจทั้งหมดลาพักร้อนเพื่อลดแรงกดดัน จนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ