“ลิบรา” เงินดิจิทัล เฟซบุ๊ก ก้าวที่ท้าทายระบบการเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟซบุ๊กประกาศเปิดตัวเงินสกุลใหม่ของโลก "ลิบรา" (Libra) ที่มาในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ที่จะให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2563 สร้างความตื่นตัวให้กับหลายภาคส่วน

ลิบรา หรือสกุลเงินดิจิทัล ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฟซบุ๊ก อาศัยเทคโนโลยี Blockchain เป็นระบบไม่ต้องอาศัยคนกลางในการตรวจสอบข้อมูล แต่มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และสามารถรองรับผู้ใช้งานระดับพันล้านคน แก้ไขปัญหาในภาคการเงินปัจจุบัน สามารถกระจายความครอบคลุมถึงผู้ที่อยู่ตามชนบท ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกจนถึงฟรี เนื่องจากไม่ต้องมีค่าบริหารจัดการที่สูงเหมือนในภาคสถาบันการเงิน การเข้ามาของสกุลเงินดิจิทัลนี้ ก็จะเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ยังมีความผันผวน และยังไม่เข้าสู่คนจำนวนมาก เฟซบุ๊กจึงพลิกเกมตรงนี้ ผ่านการค้ำประกันโดยเงินสำรอง ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีอยู่จริงจากตะกร้าเงินหลายสัญชาติ โดยมีหน่วยงานอิสระชื่อ Libra Association ผ่านบริษัทผู้ก่อตั้ง 27 บริษัทจากหลายกลุ่มธุรกิจ เช่น บริษัท Master Card, eBay, Uber, Facebook, Spotify เพื่อหวังจะผลักดันให้ลิบราเป็นสกุลเงินโลก ฉะนั้นเมื่อใดที่ลิบราสามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ ก็อาจพลิกโฉมการเงินของประเทศไทยได้เช่นเดียวกัน

คุณสมบัติและบทพิสูจน์ "ลิบรา" กับการก้าวเป็นสกุลเงินใหม่ของโลก

“ทรัมป์” ค้านใช้สกุลเงิน “ลิบรา”

อย่างไรก็ตามโลกการเงินใหม่ ก็มาพร้อมความเสี่ยงอีกหลายด้าน เช่น ความเสี่ยงการหลอกลวงทำธุรกิจ การสแกมขโมยข้อมูลการเงิน ในระยะยาวจึงยังต้องติดตามดูกันต่อไป เพราะเงินของเราจะต้องฝากอยู่ที่กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ หากโดนแฮ็ก เงินอาจสูญหายได้ หากผู้ใช้ โอนเงินผิด จะมีการโอนคืนการรับผิดชอบหรือไม่ ซึ่งเมื่อดูที่กฎระเบียบของไทยอาจยังไม่มีความพร้อมทั้ง 100%

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังการหลอกลงทุน "ลิบรา"

ขณะที่ พ.ร.บ.สินทรัพย์ดิจิทัล ยังใช้คุ้มครองได้เพียงบางจุดเท่านั้น กฎหมายหลายภาคส่วนยังพัวพันกันอยู่ อำนาจของหน่วยงานที่กำกับดูแลก็ยังไม่ชัดเจน

โดยพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. ระบุว่าว่า สำหรับใครที่หวังว่าจะลงทุนกับสกุลเงินดิจิทัลอย่างลิบรา ไม่สามารถทำได้ เพราะลิบรา ถูกออกแบบให้เป็น Stable Coin หรือเหรียญที่มีความผันผวนต่ำ ต่างจากบิทคอยน์ หรือคริปโตเคอเรนซี ประเภทอื่นๆ การหวังส่วนต่างทำกำไรจึงไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการออกลิบรา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ