กรมชลฯพัฒนาระบบส่งน้ำอ่างห้วยโสมง ช่วยคนลุ่มน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนหน้านี้ชาว จ.ปราจีนบุรี มักประสบปัญหา ฤดูฝนก็มีน้ำท่วม ฤดูแล้งก็ไม่มีน้ำใช้ แถมยังถูกน้ำเค็มรุกเข้ามา สร้างผลกระทบต่อเกษตรกร ล่าสุดกรมชลประทานได้ต่อยอดก่อสร้างอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ซึ่งขณะนี้แม้ระบบจะยังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ประชาชนจำนวนมากก็ได้ใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้แล้ว

อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา หรืออ่างเก็บน้ำห้วยโสมง ใน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้ยังเหลือน้ำที่กักเก็บไว้บางส่วน หลังจากส่งกระจายไปช่วยเหลือชาวบ้านและเกษตรกรตลอดช่วงแล้งที่ผ่านมานี้

นางอารีวรรณ คำเขียว ชาวสวน วัย 50 ปี ใน ต.แก่งดินสอ บอกว่า สมัยก่อนต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายไปหาสูบน้ำจากที่ไกลๆมาที่สวน เพื่อที่อย่างน้อยจะได้รดน้ำรักษาลำต้นของผลไม้ไว้ได้บ้างในช่วงหน้าแล้ง แต่หลังจากมีอ่างเก็บน้ำ ชาวสวนในระแวกนี้ก็สามารถดึงน้ำที่ส่งมาจากอ่างเพื่อใช้ได้ตลอดทั้งปี

จ.ปราจีนบุรี ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกไม่ไกลจากทะเลอ่าวไทยมากนัก นอกจากปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้งแล้ว ช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง น้ำเค็มจากอ่าวไทยยังรุกมาทางแม่น้ำบางประกงเข้ามาถึงแม่น้ำปราจีน ทำให้น้ำจืดกลายเป็นน้ำกร่อยที่มีค่าความเค็มเกินมาตรฐาน

ผลกระทบที่เกิดขึ้น นอกจากชาวประมงน้ำจืด และเกษตรกรแล้ว ยังทำให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศ ซึ่งต้องใช้น้ำจากแม่น้ำปราจีนมาผลิตเป็นน้ำประปา ไม่สามารถนำน้ำที่ผลิตมาใช้ล้างอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงเครื่องฟอกไตได้  เพราะน้ำเค็มเกินไป จนต้องไปขอรับการสนับสนุนน้ำจากที่อื่นมาใช้ แต่ภายหลังจากมีอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ในช่วงแล้งอ่างจะปล่อยน้ำลงมาช่วยดันน้ำเค็มออกไปอีกทางหนึ่ง ทำให้โรงพยาบาลไม่ประสบปัญหาแบบเดิมอีก

ข้อมูลจากนายชยันต์ เมืองสง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศกรรมโยธา กรมชลประทาน ระบุว่า อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาแห่งนี้ สามารถกักเก็บน้ำได้ถึง 259 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้ปัจจุบันตัวอ่างจะกักเก็บน้ำได้แล้ว และสามารถส่งน้ำช่วยเหลือประชาชนได้บางส่วน แต่ขณะนี้ตัวโครงการยังเหลือการก่อสร้างระบบส่งน้ำเพิ่มเติม ซึ่งหากแล้วเสร็จจะสามารถครอบคลุมพื้นที่ชลประทานได้มากกว่า 111,000 ไร่

นอกจากการแก้ปัญหาน้ำแล้ง และช่วยผลักดันน้ำเค็มรุกแล้ว อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ยังสามารถเป็นตัวช่วยตัดยอดน้ำไว้ในช่วงฤดูน้ำหลาก ไม่ให้น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำอย่างตลาดเก่าเมืองกบินทร์บุรีด้วย ซึ่งอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ นับเป็นโครงการในพระราชดำริ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ