เตรียมส่งรถบรรทุกสินค้าขึ้นเรือ หนีจราจรพระราม 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแก้ปัญหาการจราจรบนถนนพระราม 2 มีความชัดเจนขึ้น หลังรมว.คมนาคม กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข ขณะที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมจะเปิดให้บริการเรือขนส่งขนาดใหญ่ เพื่อใช้ขนส่งรถบรรทุกทางเรือ แทนการวิ่งบนถนน นำร่องประมาณ 1,800 คัน ในสิ้นปีนี้

การลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ที่มีผลพวงจากโครงการซ่อม-ขยายถนน ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 9 ต่างระดับบางขุนเทียน ถึงกิโลเมตรที่ 21 ตลาดมหาชัยเมืองใหม่ จาก 10 เลน เป็น 14 เลนนั้น

 วันนี้ 29 ก.ค. 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ระบุว่า แม้จะคืนผิวการจราจรที่ยังไม่ได้ก่อสร้างถนนจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจร ให้คลี่คลายไปกว่า 75 % แล้ว แต่เชื่อว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้มากกว่านี้ จึงกำชับเร่งติดป้ายประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้รถใช้เตรียมการหรือหลีกเลี่ยงการใช้ทางล่วงหน้าได้

ส่วนข้อที่กำชับเพิ่ม คือ ก่อนการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 ขอให้กรมทางหลวง เร่งรัดก่อสร้างโครงการซ่อม-ขยายถนนปัจจุบันให้แล้วเสร็จก่อน เพราะไม่ต้องการเกิดการซ้ำเติมปัญหาการจราจร

ส่วนอีกประเด็นที่ชัดเจน หลังหารือกับภาคเอกชนแล้ว คือจะมีการเพิ่มวิธีการสัญจรของรถบรรทุก คือ  การใช้เรือ LoLO(โล-โล่) ที่ใช้บรรทุกรถบรรทุกทางน้ำ เพื่อสัญจรทางน้ำแทนการวิ่งทางบก คาดเริ่มใช้ได้ช่วงเดือนธ.ค. 2562 นำร่อง 1,800 คัน ขณะที่รถบรรทุกใช้เส้นนี้ทางพระราม 2 เฉลี่ย 60,000 คันต่อวัน โดยกระทรวงคมนาคม จะอำนวยความสะดวกเรื่องของการออกใบอนุญาตเรือ และการก่อสร้างท่าเรืออย่างเต็มที่ 

ด้านนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เผยว่า การสัญจรทางเรือของรถบรรทุก ด้วยการจอดบนเรือขนาดใหญ่ คือ เรือโลโล่  ใน 1 เที่ยวจะบรรทุกได้ประมาณ 180 คัน ซึ่งเอกชนพร้อมลงทุนเรือโลโล่ มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท และจะเปิดให้บริการในสิ้นปีนี้

จุดเริ่มต้นของเส้นทาง คือ จากท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึง ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ใช้เวลาเดินเรือประมาณ 6 ชั่วโมง การให้บริการจะเริ่มที่ระยะทางมากกว่า 200 กิโลเมตร เพราะจะทำให้มีต้นทุนที่ถูกกว่า คือ 3-4 บาทต่อกิโลเมตร ขณะที่รถบรรทุก 7-8 บาทส่วนกลุ่มลูกค้านำร่อง คือ สมาชิกในสมาพันธ์ฯ 5-6 บริษัท ซึ่งมีรถบรรทุกกว่า 1,800 คัน

ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่น ที่รบกวนระบบทางเดินหายใจของชาวบ้านริมถนน นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กำชับให้เจ้าหน้าที่นำรถน้ำ มาบริการพ่นละอองน้ำแก่ประชาชนให้ถี่ขึ้น จากเดิมที่เคยรดวันละ 2 รอบ และให้ทำต่อต่อเนื่องจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ เดือนส.ค. 2563

รมว.คมนาคมลงพื้นที่ติดตามปัญหา ถ.พระราม 2

“ฟาน ไดจ์” โวยลิเวอร์พูลไม่ควรเสียจุดโทษ

ฟังแล้วทึ่ง! รองหัวหน้า ปชป.เผย 5 สาเหตุ ถ.พระราม2 สร้างเสร็จช้า - รถติดขัด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ