นายกนักประดิษฐ์ฯ แนะ บรรจุเนื้อหาหนังสือลงในแอปพลิเคชั่น แก้เด็กแบกกระเป๋าหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกนักประดิษฐ์ฯ จี้ อย่าปล่อยให้เด็กแบกกระเป๋านักเรียนหนัก แนะ สร้างเนื้อหาหนังสือเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ สร้างแอปพลิเคชั่น

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่มีนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น กระดูกสันหลังคด เนื่องจากสะพายกระเป๋าหนักจนเกินไปว่า จากกรณีดังกล่าว ตนก็ได้ทราบคำเตือนของแพทย์มาก่อนหน้านี้ว่า การสะพายกระเป๋านักเรียนหนักๆ ส่งผลกระทบต่อหมอนรองกระดูกสันหลังของเด็ก และอนาคตเป็นโรคเรื้อรัง ใครจะรับผิดชอบพวกเขา ดังนั้น หากต้องสะพายกระเป๋าหนัก ๆ ไปโรงเรียนทุกวัน อาจมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และทรมาณ ปัจจุบันได้มีประชาชน ร้องเรียนที่สมาคมฯ เป็นจำนวนมาก บางราย บอกว่า ลูกเจ็บ หลังเมื่อไปหาหมอ หมอแจ้งว่าสายไปแล้ว “กระดูกหลังคดแล้ว”จึงถามผู้มีอำนาจว่า ถ้าเป็นลูกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา หรือ กระทรวงสาธารณสุข จะรู้สึกอย่างไรบ้าง คงจะเจ็บปวดและเครียดใช่หรือไม่

ดังนั้น จึงถือว่าเป็นประเด็นที่สำคัญที่คนในสังคมควรให้ความสนใจมาก ห้ามปล่อยผ่านเด็ดขาดปัจจุบัน กระทรวงศึกษาประเทศมาเลเซียได้ยกเลิก ครูใช้เด็กแบกกระเป๋าหนังสือและให้ใช้ Digital Textbook แทนที่จะแบกหนังสือไปโรงเรียนหนักๆ 20 กิโลกรัมไปกลับโรงเรียน

“ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวผมจึงอยากเสนอให้ มีการบรรจุเนื้อหาหนังสือลงเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออินเตอร์เนต หรือ สร้างแอปพลิเคชั่น อัพโหลดโทรศัพท์มือถือส่งสัญญานผ่านไปยังทีวี สอนนักเรียน และให้ผู้ปกครองตรวจสอบการสอนวิชาได้ด้วยเพื่อช่วยติวการบ้านให้บุตรหลาน และ แบ่งเบาภาระของเด็กนักเรียนที่จะต้องแบกหนังสือใส่กระเป๋าไปโรงเรียนทุกๆวัน หากจำเป็นจะต้องมีหนังสือเรียนไว้สำหรับอ้างอิงแล้วก็สามารถที่จะสั่งพิมพ์ไว้เป็นคราวๆ สำหรับห้องสมุด เพื่อเก็บรักษาไว้ก็ได้ กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ต้องเข้ามาดูแล ต้องพูดคุยกัน เพื่อสร้างสมดุลระหว่างหนังสือที่เด็กจะต้องได้เรียนและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเพื่อพร้อมที่จะพัฒนาประเทศในอนาคต" นายภณวัชร์นันท์กล่าว

นักประดิษฐ์ ชี้ 'สุวิทย์' นั่ง รมว. อุดมศึกษาฯเหมือนหมอตำแย ทำคลอดกระทรวง

หมอชี้ กระดูกสันหลังคดไม่เกี่ยวแบกของหนัก

พบด.ญ.วัย 14 ปีกระดูกสันหลังคดงอ คาดสะพายกระเป๋านักเรียนหนัก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ