เล็งแก้กฎหมายเพิ่มความเร็วรถ 120 กม./ชม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คมนาคม เตรียมแก้กฎกระทรวงการจำกัดความเร็วจาก 90 เพิ่มเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เฉพาะถนน 4 เลนขึ้นไป เพื่อแก้ไขปัญหารถติด

วันนี้ 30 ก.ค. 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม บอกว่า ได้มีการมอบนโยบายเร่งด่วนให้แก่ทีมงานของกระทรวง ได้แก่ การแก้ไขปัญหาโครงการล่าช้าทุกหน่วยงาน ต่อไปในทุกโครงการจะให้ศึกษาแล้วส่งการบ้านภายใน 1 เดือน และเห็นความคืบหน้าภายใน 3 เดือน ความล่าช้าอย่างกรณีถนนพระราม 2 จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก

โดยนโยบายหลักๆ เร่งด่วน สั่งการให้กำกับดูแลรถบรรทุกขนาดใหญ่ ให้ออกเดินรถช่วง 24.00-04.00 น. เท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหารถติด และจะให้มีการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดความเร็ว ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก จากปกติที่มีการจำกัดความเร็วการเดินรถไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพิ่มเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เฉพาะถนนหลักที่มี 4 เลนขึ้นไป  เพราะต้องอยู่กับโลกความเป็นจริง เพราะไม่มีใครขับรถกลับต่างจังหวัดที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งข้อดีคือทำให้รถไม่ติด ส่วนปัญหาอุบัติเหตุนั้นไม่ได้กังวล เพราะที่ผ่านมาตนขับรถกลับต่างจังหวัดก็ปลอดภัยดี ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากถนน 2 เลน รวมถึงการแก้ปัญหารถติดในช่องทางด่วน ต่อไปต้องให้รถสามารถวิ่งผ่านโดยไม่ต้องรอไม้กันเพื่อเพิ่มความเร็วในการเดินทาง

ส่วนการแก้ไขปัญหารถรับจ้างสาธารณะ ได้สั่งการให้ศึกษาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาแก้ไขปัญหา เช่น การใช้แอปพลิเคชันต่างๆ แต่การปรับใช้นั้นจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมกับให้ศึกษาบัตรโดยสารที่สามารถเชื่อมโยงการเดินทางทั้งระบบได้

สำหรับการให้บริการรถสาธารณะ ทางขสมก.ต้องเป็นรถโดยสารให้เป็นระบบปรับอากาศทั้งหมด รวมถึงการปรับสายทางจะต้องไม่มีการทับทางกันอีก ให้เป็นการป้อนผู้โดยสารเข้าสู่สายหลัก

ด้านการปรับราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า ยืนยันว่าไม่ได้พูดถึงตัวเลข 15 บาท ตามกระแสข่าวที่ออกมา ต้องศึกษาก่อน เพราะการจะทำอะไรต้องไม่เป็นภาระกับรัฐบาล รวมไปถึงค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์และโทลเวย์ด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ