ชั่งกันกิโลต่อกิโล!! เปิดกระเป๋าเด็กนักเรียนไทย “เดอะแบก” จริงหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีกระแสข่าวกรณีเด็กนักเรียนหญิงวัย 14 ในจังหวัดขอนแก่น เกิดอาการกระดูกสันหลังคดงอผิดปกติ โดยผู้ปกครองสันนิษฐาน ว่า อาจเป็นเพราะแบกกระเป๋าหนักหลายกิโลกรัม

 

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่โรงเรียนสุโขทัย จ.กรุงเทพฯ พบว่า เด็กนักเรียนหลายคนต้องแบกกระเป๋าที่มีน้ำหนักกว่า 5 กิโลกรัม ภายในมีหนังสือเรียน สมุด เครื่องเขียน และน้ำดื่มที่พกติดกระเป๋ามาด้วย จากการสอบถามเด็กนักเรียนหญิง ชั้น ป.6 พบว่า ได้จัดหนังสือมาตามตารางเรียน ซึ่งบางวันอาจจะเยอะ หรือ บางวันอาจจะน้อย ขึ้นอยู่กับวิชาที่เรียนในแต่ละวัน โดยเด็กนักเรียนบางคน นำหนังสือเรียนมาทุกวิชา โดยไม่เคยจัดตารางเรียน เรียกได้ว่า มีเท่าไหร่ก็แบกมาให้หมด กระเป๋าจึงมีน้ำหนักมาก

ผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนสุโขทัย เห็นด้วยที่จะทำให้กระเป๋าเด็กนักเรียนมีน้ำหนักเบาลง เนื่องจากสงสารลูกที่ต้องแบกกระเป๋าหนักๆมาโรงเรียน อยากให้โรงเรียนมีมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำหนักกระเป๋าเด็กนักเรียน

ขณะที่ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติ เพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า กระดูกสันหลังคดไม่ได้เกิดจากการแบกของหนักโดยตรง แต่การแบกของหนักอาจทำให้ผู้ที่เป็นโรคกระดูกสันหลังคด มีอาการแย่ลง แนะนำไม่ควรให้เด็กสะพายกระเป๋าเกินเกณฑ์ เพราะเสี่ยงต่อการปวดหลังเรื้อรัง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ