นักวิชาการ ค้าน คมนาคม สั่งเพิ่มความเร็วรถ 120 กม./ชม. ชี้ปรับขึ้นยิ่งเสี่ยงเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งศึกษาเพิ่มความเร็วรถจาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหารถติด ล่าสุดนักวิชาการด้านการป้องกันอุบัติเหตุ ออกมาคัดค้านประเด็นนี้ เพราะปัจจุบันไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

วันนี้ (31 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในรอบ 10 ปี จากข้อมูลของเครือข่ายเฝ้าระวังความปลอดภัยทางท้องถนน หรือ ไทยโรดส์ ที่ระบุว่า การเสียชีวิตบนถนนทางหลวงมามีแนวโน้มสูงขึ้น และสาเหตุหลักมาจากการใช้ความเร็ว  ลักษณะของอุบัติเหตุและความรุนแรงที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต เริ่มตั้งแต่การใช้ความเร็วที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการเกิดอุบัติเหตุด้วย เช่น หากใช้ความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วประสบอุบัติเหตุชนบริเวณด้านหน้ารถ ก็เสี่ยงจะเสียชีวิตได้

เล็งแก้กฎหมายเพิ่มความเร็วรถ 120 กม./ชม.

โดยการเปรียบเทียบแรงกระแทก ระหว่างการเกิดอุบัติเหตุรถชนกับการตกจากอาคารสูง  จากภาพจะเห็นว่า หากใช้ความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้วเกิดอุบัติเหตุ จะเหมือนกับการตกตึก 5 ชั้น หากใช้ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เทียบไดกับการตกตึก 8 ชั้น และหากใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้วเกิดอุบัติเหตุก็เทียบได้กับการตกตึก 19 ชั้น

จากสถิตินี้ นพ.ธนะพงศ์ จินวงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ระบุว่า ที่ผ่านมากฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็ยังมีผู้เสียชีวิตการขับขี่สูงกว่า 800 คน  หากปรับแก้กฎหมายให้เพิ่มความเร็วขึ้นอีก ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

รมว.คมนาคม สั่งติดป้ายคุมความเร็ว หลังรถตู้ชาวญี่ปุ่นชนรถสิบล้อ

สอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์ความร่วมมือระหว่างองค์การอนามัยโลก ด้านการป้องกันอุบัติเหตุ ระบุว่า สภาพถนนในประเทศไทยไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้ความเร็ว เพราะเป็นถนนที่มีทางเชื่อม ทางแยก มีจุดกลับรถ ชุมชน บางจุดมีรถเพื่อการเกษตรวิ่งร่วมอยู่บนถนนด้วย  หากกำหนดให้รถใช้ความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น และนับได้ว่าถนนในประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในถนนอันตราย

สำหรับการจำกัดความเร็วที่เหมาสม นายแพย์วิทยา ระบุว่า ทางองค์การอนามัยโลกได้มีการศึกษามาแล้วว่า ความเร็วในเขตเมืองไม่ควรเกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนความเร็วในถนนหลวงสามารถเพิ่มจาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ