ระดมดับไฟป่าพรุควนเคร็ง นครศรีธรรมราช ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ยังน่าเป็นห่วง หลังจากพื้นที่ได้รับผลกระทบขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ทั้งหมด ล่าสุดทางการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ เตรียมให้หน่วยงานต่าง ๆ เข้าพื้นที่บูรณาการแก้ไขปัญหา

วันนี้ (1 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวายงานว่า อำเภอที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติด้านหมอกควันและไฟป่า คือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอเชียรใหญ่ เนื่องจากยังมีพื้นที่ที่มีไฟปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นที่ตำบลการะเกตุ ที่ตลอดทั้งวันมีหมอกควันลอยขึ้นมา และมีจุดที่ไฟยังคุกรุน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่า

โดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ใช้เครื่องฉีดน้ำดับไฟที่กำลังคุกรุ่นในพื้นที่ป่าหมู่บ้านลานควาย หมู่ 8 ตำบลการะเกตุ อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช จุดนี้เป็นจุดใหม่ที่เจ้าหน้าที่พบหลังจากเดินลาดตระเวน ความเสียหายกินพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ การดับไฟที่จุดนี้จำเป็นต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงหลายชั่วโมง เนื่องจากพื้นที่เป็นดินที่มีการทับถมของวัชพืชหนาแน่นติดไฟได้ แม้จะฉีดน้ำดับไฟบนดิน แต่ใต้ดินยังคงมีไฟคุกรุ่นอยู่

ทั้งนี้นอกจากลมแรง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การดับไฟยาก และส่งผลให้แนวไฟขยายวงกว้างมากขึ้นแล้ว เครื่องมือดับไฟที่มีอย่างจำกัดเช่นสายส่งน้ำ และเครื่องฉีดน้ำ ทำให้การควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัดทำได้ยาก ประกอบกับพื้นที่ไฟไหม้ไม่มีแหล่งน้ำ คือสิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่สะท้อนออกมา

นอกจากนี้ส่วนที่หมู่ 4 ตำบลการะเกด อาสาสมัครควบคุมไฟป่า เครือข่ายบ้านดอนโรง เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจุดนี้แม้จะไม่มีเปลวไฟ แต่ยังมีควันปะทุขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับกระแสลมค่อนค้างแรง อากศร้อน จึงกังวลว่าอาจทำให้เกิดเปลวไฟขึ้นมาอีก  โดยสถานการณ์ไฟป่าที่ป่าพรุควนเคร็ง เมื่อดูจากมุมสูงจะเห็นว่าแม้จะมีถนนและลำธารกั้นอยู่ แต่ไฟสามารถลามไปยังอีกฝั่งได้ เนื่องจากใบไม้หรือหญ้าที่ติดไฟ เมื่อมีลมกระโชกแรงก็จะพัดสิ่งเหล่านี้ไปด้วย เมื่อตกไปยังอีกฝั่งจะทำให้เกิดไฟไหม้ ขยายวงกว้างยิ่งขึ้น

สำหรับภาพรวมสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดนครศรีธรรมชาติ ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฏาคม – 1 สิงหาคม มีพื้นที่ได้รับผบกระทบ 3 อำเภอ คืออำเภอหัวไทร เชียรใหญ่ และเฉลิมพระเกียรติ ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีพื้นที่เสียหายเท่าไหร่ แต่ในส่วนพื้นที่ของกรมป่าไม้ 4 วันเสียหายแล้ว 42 ไร่ และพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เสียหาย 300 ไร่ ขณะที่ข้อมูลตลอดปี 2562 ป่าพรุควนเคร่งถูกเผาไปแล้ว 87 ครั้ง เสียหายมากกว่า 5 พันไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 250,883 ไร่ โดยป่าพรุควนเคร็งอำเภอเป็นพื้นที่คาบเกี่ยว5อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช คือ เฉลิมพระเกียรติ เชียรใหญ่ หัวไทร ชะอวด ร่อนพิบูล และควนขนุนของจังหวัดพัทลุง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ