กรมการแพทย์เผย ใช้น้ำมันกัญชาหามเข้าห้องฉุกเฉิน 7 รพ. 22 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์เปิดข้อมูล 7 โรงพยาบาล พบผู้ป่วยภาวะแทรกซ้อนจากการใช้น้ำมันกัญชา จนต้องเข้าห้องฉุกเฉิน 22 ราย

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ข้อมูลการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา และมีภาวะแทรกซ้อนที่เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน จำแนกตามโรงพยาบาล ได้แก่ 1.รพ.นพรัตนราชธานี จำนวน 3 ราย รายที่ 1 ผู้หญิง อายุ 35 ปี โรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด จำนวน 2 หยด ใต้ลิ้น หลังใช้มีอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน อาเจียน 10 ครั้ง หลังให้การรักษาผู้ป่วยอาการปกติดี สามารถกลับบ้านได้  รายที่ 2 ผู้ชาย อายุ 45 ปี โรคประจำตัว โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด จำนวน 1 หยด ใต้ลิ้น หลังใช้มีอาการเวียนศีรษะ อาเจียนมากกว่า 10 ครั้ง หลัง การรักษา ผู้ป่วยอาการปกติดี สามารถกลับบ้านได้ และรายที่ 3 พระภิกษุ อายุ 60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว มีอาการเมื่อยตามตัว ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด จำนวน 1 หยดใต้ลิ้น ตื่นมามีอาการลิ้นแข็ง พูดไม่ชัด แขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง นอนโรงพยาบาล 7 วัน สามารถกลับบ้านได้

2.รพ.เลิดสิน รายที่ 1 ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด เนื่องจากอาการปวดขา พบมีภาวะการสลายของเซลล์กล้ามเนื้อ รายที่ 2 ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด เนื่องจากนอนไม่หลับ มีอาการใจสั่น  และรายที่ 3 ใช้น้ำมันกัญชาผสมในช็อกโกแลตทาน พบมีอาการใจสั่นและอาเจียนมาก

เสี่ยง !! สธ.เชียงใหม่ เตือน ใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด-ผิดวิธี

อย.ยังไม่รับรองน้ำมันกัญชาสูตร “อ.เดชา”

3.รพ.ราชวิถี รายที่ 1 ผู้หญิง อายุ 33 ปี ทดลองใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด จำนวน 5 หยดใต้ลิ้น พบมีอาการเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้

4.รพ.อยุธยา รายที่ 1 โรคประจำตัวเป็นมะเร็งเต้านม หยอดน้ำมันกัญชา 1 หยดใต้ลิ้น มีอาการเวียนศีรษะและอาเจียน ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้ รายที่ 2 โรคประจำตัวความดันโลหิตสูง หยอดน้ำมันกัญชา มีอาการคลื่นไส้ ใจสั่น ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้ และรายที่ 3 โรคประจำตัวมะเร็งที่ปอด หยอดน้ำมันกัญชา มีอาการคลื่นไส้และอาเจียน ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้

5.รพ.น่าน รายที่ 1 ผู้หญิง อายุ 50 ปี ซื้อน้ำมันกัญชาจากอินเทอร์เน็ต ใช้หยอดใต้ลิ้นจำนวน 1 หยด มีอาการใจสั่น ให้การรักษา  อาการดีขึ้น สามารถกลับบ้านได้

หามส่งรพ.วุ่น! แอบใช้ “น้ำมันกัญชา” ผิดวิธี พบสัปดาห์เดียว 4 รายแล้ว

6. สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี(สบ.ยช.) รายที่ 1 มีอาการวุ่นวาย สับสนหลังหยอดน้ำมันกัญชา และรายที่ 2 เป็นผู้เสพยาบ้า ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยอด มีอาการวุ่นวาย สับสน 

7.รพ.สรรพสิทธิประสงค์ รายที่ 1 ผู้ป่วยชาย 55 ปี  ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด เนื่องจากนอนไม่หลับ มีอาการใจสั่น  ให้การรักษา ผู้ป่วยอาการปกติดี สามารถกลับบ้านได้ รายที่ 2 ผู้หญิงอายุ 61 ปี โรคประจำตัวเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด เนื่องจากนอนไม่หลับ มีอาการใจสั่นและหน้ามืดให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้ รายที่ 3 ผู้หญิง อายุ 52 ปี ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด เนื่องจากนอนไม่หลับ มีอาการอ่อนเพลีย เวียนหัว ไม่มีแรง ให้การรักษาแล้ว ผู้ป่วยอาการปกติดี สามารถกลับบ้านได้

รายที่ 4 ผู้หญิง 47 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด เนื่องจากอยากลอง พบมีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้ รายที่ 5 ผู้หญิง อายุ 47 ปี ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด เนื่องจากอยากลอง พบมีอาการปากคอแห้ง ชาทั้งตัว ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้  รายที่ 6 ผู้ชาย อายุ 62 ปี โรคประจำตัวเบาหวาน ความดัน ใช้น้ำมันกัญชาเพราะอยากลองใช้ มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ให้การรักษาตามอาการ นอนโรงพยาบาลไม่ทราบจำนวนวันและการวินิจฉัยสุดท้าย 

รายที่ 7 ผู้หญิง อายุ 66 ปี โรคประจำตัวพาร์กินสัน ใช้น้ำมันกัญชาเพื่อรักษาโรคพาร์กินสัน มีอาการเหนื่อย เพลีย สับสน วุ่นวาย ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้ รายที่ 8 ผู้ชาย อายุ 29 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยอด เนื่องจากภาวะเครียด มีอาการใจสั่น เวียนศีรษะ ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้ และรายที่ 9 ผู้ชาย อายุ 62 ปี โรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง ใช้น้ำมันกัญชาแบบหยด เนื่องจากอยากลอง พบมีอาการใจสั่น ความดันโลหิตสูง  ให้การรักษาตามอาการ สามารถกลับบ้านได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ