อาหารเหลือน้อย! วอนช่วยประมงไทยถูกนายจ้างลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เผยชะตากรรมแรงงานชาวประมง ที่ถูกนายจ้างหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย บอกอยากกลับบ้านเพราะน้ำและอาหารเหลือน้อย ได้กินข้าวแค่วันละมื้อ แม่ร่ำไห้เป็นห่วงลูกชายจะอดข้าว อดน้ำ กลัวถูกโจรสลัดจับตัว

จากกรณีที่มีแรงงานชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ โทรวีดีโอคอล มาหาเพื่อนหมู่บ้านเดียวกันที่ทำงานอยู่จ.ภูเก็ต ให้ช่วยประสานหน่วยงานรัฐเข้าไปช่วยเหลือเนื่องจากได้ถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมงที่ประเทศโซมาเลียแต่ไม่ได้จ่ายค่าจ้างมานานกว่า 5 เดือน ทั้งยังปล่อยลอยแพไว้กลางทะเลชายฝั่งเขต โบซาโซ่ ประเทศโซมาเลียอาหารและน้ำ ใกล้จะหมดไม่มีทางกลับ โดยบอกว่ามีคนไทยอยู่บนเรือประมง 2 ลำลอยอยู่กลางทะเล ประเทศโซมาเลีย มีลูกเรือที่เป็นชาวไทยอยู่ประมาณ 50 คน และประเทศอื่นอีกประมาณ 10 คน กำลังจะขาดน้ำ ขาดอาหาร และน้ำมันก็ใกล้หมดอยากให้ช่วยเหลือ

ล่าสุดวันนี้ 4 ส.ค. 2562 ก็ได้มีการแชร์คลิปภาพวีดีโอชะตากรรมของแรงงานชาวประมงที่ถูกทิ้งอยู่บนเรือลอยลำกลางทะเลโซมาเลีย ซึ่งพวกเขาบอกว่าได้ถูกนายจ้างโกงไม่จ่ายค่าจ้างและปล่อยลอยแพไว้กลางทะเล ขณะนี้เครื่องทำน้ำจืดก็เสีย อาหารก็ใกล้จะหมด ต้องหาปลาในทะเลประกอบอาหารกันเอง ได้กินข้าวแค่วันละมื้อใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก พร้อมได้วิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐเร่งเข้าไปช่วยเหลือพาพวกเขากลับบ้านโดยเร็ว

ขณะที่นายธนาวุฒิ ศรีกิมแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลสำโรงใหม่ พร้อมผู้ใหญ่บ้านได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวของแรงงานที่ถูกหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่ามีแรงงานในพื้นที่ตำบลสำโรงใหม่ที่ถูกลอยแพกลางทะเลทั้งหมด 18 คน พร้อมติดต่อกับแรงงานที่ถูกลอยแพอยู่กลางทะเล ผ่านทางเฟซบุ๊ก และวีดีโอคอล ที่ยังสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ ซึ่งแรงงานก็บอกว่าอยากให้ช่วยเหลือพากลับบ้านโดยเร็วเพราะใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากได้กินข้าวแค่วันละมื้อ ซึ่งในส่วนของเทศบาล ก็จะได้นำข้อมูลประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อเร่งหาแนวทางช่วยเหลือแรงงานที่ถูกทิ้งอยู่กลางทะเลให้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัยโดยเร็ว

ด้านนางนารีรัตน์  นุ่มนวลศรี อายุ 49 ปี แม่ของนายสิทธิชัย นุ่มนวลศรี  อายุ 26 ปี หนึ่งในแรงงานที่ถูกลอยแพบนเรือหาปลาอยู่กลางทะเล บอกว่า  หลังเห็นภาพลูกชายที่อยู่กลางทะเลก็เป็นห่วงมาก ไม่คิดว่าลูกจะต้องไปเผชิญชะตากรรมแบบนี้  ซึ่งที่ผ่านมาลูกชายเคยไปทำงานบนเรือหาปลาหลายครั้ง แต่ก็จะอยู่ในประเทศไทยไม่เคยไปทำที่ต่างประเทศเลย สาเหตุที่ลูกตัดสินใจไปเป็นลูกเรือโซมาเลียครั้งนี้ เพราะมีคนมาติดต่อบอกจะให้ค่าจ้างสูงจึงตกลงไป เพื่อจะได้ส่งเงินมาจุนเจือครอบครัวที่มีฐานะยากจน ก็อยากจะวิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือพาลูกชาย และแรงงานทุกคนที่ติดอยู่บนเรือกลางทะเลมาได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยโดยเร็วด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ