เปิดใช้รัฐสภาใหม่วันแรก "พรเพชร"ยันมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาชิกวุฒิสภา ย้ายสถานที่การประชุมจากอาคารที่โอที แจ้งวัฒนะ มาที่รัฐสภา ย่านเกียกกายแล้ว แม้ว่าโดยภาพรวมจะยังก่อสร้างไม่เสร็จก็ตาม โดยก่อเริ่มการประชุมวันนี้สมาชิกทุกคนต้องทดสอบการลงคะแนนและการเสียบบัตร เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการประชุม

วันนี้ 5 ส.ค. 2562 ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เจ้าหน้าที่รัฐสภาหลายสิบคน แนะนำการเสียบบัตรลงคะแนน และ การใช้เครื่องลงคะแนน ทั้งก่อนเริ่มการประชุม และ ตลอดการประชุม โดยเฉพาะในช่วงที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ขอนับองค์ประชุมและขอให้ลงมติในเรื่องต่างๆตามวาระการประชุม

แม้จะเป็นขั้นตอนเดิมที่สมาชิกวุฒิสภาหลายคนเคยปฎิบัติ แต่เพื่อให้ถูกต้องสมบูรณ์จึงต้องใช้เวลาศึกษาอุปกรณ์ก่อนใช้งานจริง

ความพร้อมของห้องประชุมจันทรา ภาพรวมเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ สามารถใช้งานได้ค่อนข้างสมบูรณ์ ขณะที่ฉากหลังบังลังก์ประธานในที่ประชุม ยังเป็นปูนเปลือยที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แต่ใช้งานไปก่อน ตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบนโยบายไม่ให้ทำฉากชั่วคราวเพื่อประหยัดงบประมาณ

ส่วนที่นั่งในห้องประชุมมีที่นั่งรวม 350 ที่นั่ง การประชุมวันนี้มีสมาชิกวุฒิสภาเข้าประชุม 226 คน จาก 250 คน จึงมีที่ว่างด้านหลังห้องประชุมจำนวนหนึ่งแต่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 7 ส.ค.ซึ่งจะใช้ห้องประชุมนี้ ต้องเสริมเก้าอี้เพิ่มเนื่องจาก ส.ส. มีจำนวนมากกว่าที่นั่งถึง 150 คน

ขณะที่เหตุการณ์ระเบิดในหลายจุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ที่รัฐสภาวันนี้เข้มงวดการดูแลความปลอดภัย ตำรวจรัฐสภาตรวจรถยนต์ทุกคันที่เข้ามาในพื้นที่อย่างเข้มงวด  และมีเจ้าหน้าที่อีโอดีเข้าตรวจสอบพื้นที่ด้วย รวมถึงมีการขอความร่วมมือไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนับสนุนตำรวจเพิ่มเติมมาดูแลความปลอดภัย โดยนายพรเพชร ระบุว่า การรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาขณะนี้เป็นแบบสูงสุดเต็มรูปแบบ

สำหรับภาพรวมการใช้รัฐสภาแห่งใหม่เป็นจุดประชุมวันแรก แม้ระบบในห้องประชุมจะพร้อมสำหรับการประชุม แต่ก็ยังมีความสับสนหลายอย่าง เช่น การสับสนเส้นทางเดินจากโถงกลางมาที่ห้องประชุม เพราะพื้นที่โดยรอบที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับสมาชิกวุฒิสภาอย่างเดียว แต่รวมถึงสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ และ พนักงานรัฐสภาด้วย

“ชวน” เชื่อ ที่นั่ง-เครื่องลงคะแนน รัฐสภาใหม่ ไร้ปัญหา  

สภาเล็งหาห้องประชุมชั่วคราว เตรียมส่งมอบพื้นที่เดิมให้สำนักพระราชวัง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ