ฝนตกหนัก เตือน 13 จังหวัด ระวังดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี แจ้งเตือนระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 13 จังหวัดไปจนถึงวันที่ 7 สิงหาคม

โดยบ้านเรือนในชุมชนบ้านริมเมย ติดกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 1 อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ยังคงถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร  และยังไม่มีทีท่าว่าระดับน้ำจะลดลง เป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเมยเพิ่มสูงต่อเนื่อง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าติดตั้ง เพื่อเร่งระบายน้ำบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมเตือนชาวบ้านให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะการโดยสารเรือข้ามฟาก เนื่องจากกระแสแม่น้ำเมยไหลเชี่ยว 

นายกฯ สั่งตำรวจ-ทหารช่วยเหลือประชาชนกระทบน้ำท่วม

ภาคเหนือยังอ่วม ปภ.สั่งเฝ้าระวังถึง 19 ส.ค. นี้

 ขณะที่ตลอดทั้งคืนวานนี้ เกิดเหตุดินสไลด์และต้นไม้ใหญ่ล้มปิดทับเส้นทางตลอด 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก โดยเฉพาะบนถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง ช่วงบ้านแม่กลองคี ต.โมโกร อ.อุ้มผาง ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นปิดทับเส้นทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นหลายต้นจนไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังตัดกิ่งต้นไม้และเคลียร์เส้นทาง ขณะนี้สามารถเปิดใช้เส้นทางได้ตามปกติแล้ว 

ที่จังหวัดน่าน เกิดดินสไลด์หลายจุด โดยเฉพาะในอำเภอทุ่งช้าง ดินสไลด์ทับบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายหลายหลัง เจ้าหน้าที่เร่งเข้าสำรวจช่วยเหลือ พร้อมทั้งอพยพชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงไปพักอาศัยที่ปลอดภัยชั่วคราว สาเหตุคาดว่าจากฝนตกหนัก ทำให้ดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้มาก จึงเกิดการทรุดตัวถล่มลงมา 

อีกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก คือ ชาวบ้านเขาฉลาด อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด  ซึ่งฝนที่ตกต่อเนื่อง 3 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมทางเข้าหมู่บ้าน  โดยระดับยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 2-3  เมตร 

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งเตือนระวังภัยดินถล่มและน้ำป่า ไหลหลาก ในพื้นที่ 13 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่  ลำพูน  เชียงราย  แม่ฮ่องสอน  น่าน  แพร่ พะเยา  ตาก  สุโขทัย  อุตรดิตถ์  กาญจนบุรี  จันทบุรี / และตราด เฝ้าระวังไปจนถึงวันที่ 7 สิงหาคม

 เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ระดับน้ำในลำคลองเพิ่มสูงขึ้น มีน้ำหลากและดินไหล อาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ