“คลัง” เร่งรัฐวิสาหกิจ ใช้งบลงทุนให้ทันสิ้นปี อีก 1.3 แสนล้าน “สมคิด” ชี้ช่วยพยุงเศรษฐกิจไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เร่งรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนภายในปี 2562 อีกจำนวน 1.3 แสนล้าน ‘สมคิด’ เผยการผลักดันการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ จะช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศ ‘ศักดิ์สยาม’ จี้รัฐวิสาหกิจในกระทรวงคมนาคม เร่งการลงทุน หลังเคยชะลอระหว่างจัดตั้งรัฐบาลใหม่

วันนี้ (7 ส.ค.62) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานที่ประชุมว่า เพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศแล้ว จะต้องมีการดำเนินการเพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายฯ ภายในสิ้นปี 62 อีก 1.3 แสนล้านบาท ดังนั้น สำนักนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จะต้องติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างเข้มข้นมากขึ้น เพื่อให้การลงทุนเป็นไปตามเป้าหรือเกินเป้า และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในเนื่องการลงทุน จึงมอบหมายให้ สคร. ประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันที่กำลังเผชิญหน้ากับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย แต่การผลักดันการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานั้น ได้มีส่วนช่วยในการพยุงเศรษฐกิจของประเทศด้วย ดังนั้นรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งจะต้องเร่งผลักดันงบลงทุนในช่วงเวลาที่เหลือของปี 62 อย่างเต็มที่ โดยรัฐวิสาหกิจบางแห่ง เช่น CAT และบริษัท ไปรษณีย์ไทย ซึ่งมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับดิจิตัลในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) นั้น หากสามารถเร่งรัดลงทุนใดในปีนี้ได้ ตนก็ขอให้เร่งลงทุนได้ทันที

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายมาแล้วว่าหากรัฐวิสาหกิจใดเก็บเงินไว้โดยไม่ยอมลงทุนแล้ว กระทรวงการคลังจะนำเงินดังกล่าวนี้กลับคืนเข้าคลังทั้งหมด ดังนั้น รัฐวิสาหกิจโดยเฉพาะที่อยู่ในสังกัดกระทรวงคมนาคม เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริษัท ต้องมีการเร่งการลงทุนให้มากขึ้น หลังจากที่เคยชะลอการลงทุนระหว่างที่รอการจัดตั้งรัฐบาล

สำหรับภาพรวมงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจและบริษัทลูกในปีนี้จะมีรวมกันทั้งสิ้น 5.38 แสนล้านบาท แต่ในจำนวนนี้จะมีโครงการที่ลงทุนไม่ทันตามแผนอยู่ 3.9 หมื่นล้านบาท เช่น รฟท. เนื่องจากบางโครงการมีปัญหาการออกแบบสัญญา ส่งกรณีบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ซึ่งมีแผนที่ต้องจัดซื้อเครื่องบิน แต่ยังต้องมีการพิจารณาถึงการเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในด้านการให้บริการและราคา เป็นต้น

ขณะที่นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. กล่าวเสริมถึงภาพรวมผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง (เฉพาะบริษัทแม่) ปี2019 ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ต.ค. 62- มิ.ย. 62) จะมีทั้งสิ้น 129,815 ล้านบาท หรือคิดเป็น 87% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยแบ่งเป็นการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตามปีงบประมาณ 71,525 ล้านบาท และรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายตามปีปฏิทินอีก 58,290 ล้านบาท สำหรับงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจจำนวน 45 ที่เป็นบริษัทแม่และอยู่ในความดูแลของ สคร. จะมีงบลงทุนในปีนี้รวมกัน 3.29 แสนล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ