“จีน” ชี้ “ฮ่องกง” เผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบคืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนชี้ฮ่องกงกำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่กลับคืนสู่อ้อมอกจีน ขณะที่วันนี้ มีกลุ่ม ส.ส. ออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว เรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับผู้ประท้วงอย่างเป็นธรรม

นายจาง เสี่ยวหมิง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่กำกับดูแลกิจการฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งอังกฤษส่งมอบเกาะกลับคืนสู่จีนเมื่อปี 1997 เนื่องจากเหตุชุมนุมประท้วงเดือดที่ยืดเยื้อต่อเนื่องมากว่า 2 เดือน กำลังส่งผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง และสถานการณ์มีแนวโน้มจะเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการพูดถึงความจำเป็นในการส่งกองกำลังจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายจางยืนยันว่า รัฐบาลจีนยังมั่นใจว่าทางการฮ่องกงและตำรวจท้องถิ่นจะจัดการเรื่องนี้ได้

ผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะตำรวจปราบจลาจล

ส.ส.ประชาธิปไตยฮ่องกงชี้ถ้อยแถลงจีนเป็นการสุมไฟ



ท่าทีดังกล่าวของตัวแทนจีนมีขึ้น ท่ามกลางรายงานข่าวว่าตำรวจจีน 12,000 นาย ได้เข้าร่วมซ้อมปฏิบัติการรับมือความปลอดภัยที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งมีอาณาเขตติดกับฮ่องกง ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าภาพที่ออกมามีลักษณะเป็นการปราบจลาจล คล้ายกับเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง

ขณะที่สถานการณ์ชุมนุมในพื้นที่ ล่าสุด มีรายงานว่ากลุ่ม ส.ส.นับพันคนพร้อมใจกันใส่เสื้อสีดำ เดินขบวนอย่างสงบไปตามท้องถนน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองอำนาจตุลาการ เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกจับตัวไปจะเป็นอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง ส่วนการชุมนุมเคลื่อนไหวในวันนี้ ผู้ประท้วงมีแผนจะไปปิดล้อมอาคารสำนักงานสรรพากรฮ่องกงให้ได้ในวันนี้ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงที่หน้าสถานีตำรวจในย่านซัม ซุย โป

ประท้วงฮ่องกงยังระอุ!!! ยกระดับจลาจลส่อแววยืดเยื้อ

พัฒนาการการเมืองฮ่องกงครบ 20 ปี

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเตรียมจะใช้วิธีผสมสีเข้ากับน้ำและแก๊สน้ำตาที่ใช้สลายฝูงชน เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่แยกกลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อความวุ่นวายและจับกุมตัวได้ง่ายขึ้น

ด้านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยืนยันว่าพร้อมรองรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง หลังเมื่อวานนี้มีการยกเลิก 4 เที่ยวบิน ทั้งนี้ ขอความกรุณาผู้โดยสารตรวจสอบตารางการบิน และสอบถามข้อมูลเที่ยวบินที่จะเดินทางไปฮ่องกงได้ที่สายการบินที่ท่านจะเดินทางด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ