ผบ.ทบ.เผยกองทัพกำลังเผชิญ "สงครามไฮบริด"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้นิยามสงครามรูปแบบใหม่นี้ว่า “สงครามไฮบริด” (สงครามแบบผสมผสาน) ประกอบไปด้วยสงครามไซเบอร์ และเหตุการณ์เหมือนกรณีระเบิดป่วนกรุงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมาผสมกัน ผบ.ทบ. ขยายความ “สงครามไซเบอร์” ว่าคือ การที่มีกลุ่มบุคคลนำเอาข้อมูลชวนเชื่อต่างๆ ไปเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต ภัยคุกคามขณะนี้จึงเป็นเรื่องข่าวปลอม แตกต่างออกไปจากสงครามรูปแบบเดิมๆ ในอดีตที่ศัตรูมักจะเปิดเผยตัวตน กองทัพจึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง เสริมศักยภาพความรู้ความสามารถเพื่อรักษาความสงบสุขของบ้านเมือง

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้นิยามสงครามรูปแบบใหม่นี้ว่า “สงครามไฮบริด” (สงครามแบบผสมผสาน) ประกอบไปด้วยสงครามไซเบอร์ และเหตุการณ์เหมือนกรณีระเบิดป่วนกรุงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมาผสมกัน

ผบ.ทบ. ขยายความ “สงครามไซเบอร์” ว่าคือ การที่มีกลุ่มบุคคลนำเอาข้อมูลชวนเชื่อต่างๆ ไปเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต ภัยคุกคามขณะนี้จึงเป็นเรื่องข่าวปลอม แตกต่างออกไปจากสงครามรูปแบบเดิมๆ ในอดีตที่ศัตรูมักจะเปิดเผยตัวตน กองทัพจึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง เสริมศักยภาพความรู้ความสามารถเพื่อรักษาความสงบสุขของบ้านเมือง

พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวถึงพรรคการเมืองบางพรรคที่พึ่งเกิดขึ้นในช่วงราว 2 ปีที่ผ่านมาว่ามีวิธีในการโฆษณาชวนเชื่อโดยตรงกับวัยรุ่นอายุ 16-17 พยายามป้อนข่าวปลอม เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับสถาบันพระมหากษัตริย์และกองทัพ   การต่อสู้ครั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์เปรียบเปรยว่าเหมือนกับการสู้กับกลุ่มคอมมิวนิสต์ในปี 1970-1980 (พ.ศ.2513-2523)

ช่วงท้ายของบทสัมภาษณ์ เมื่อถูกถามเรื่องความเป็นไปได้ในการทำรัฐประหาร พล.อ.อภิรัชต์ ตอบว่า “ตราบใดที่ผมยังอยู่ในตำแหน่ง ผลจะไม่มีวันยอมให้กองทัพข้ามเส้น”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ