นักวิชาการ ค้านขยายอายุรถตู้ จาก 10 เป็น 12 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการคัดค้านแนวคิดการขยายอายุการใช้งานรถตู้ของกระทรวงคมนาคม โดยให้เหตุผลว่า ยิ่งอายุรถเพิ่มขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะยิ่งรุนแรง โดยการเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส จะช่วยลดความรุนแรงในการเกิดอุบัติเหตุ เพราะเหมาะสมกับการใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะมากกว่า

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ปลดล็อคเงื่อนไขการเปลี่ยนรถตู้สาธารณะเป็นรถมินิบัส โดยยืดอายุการใช้งานรถตู้จาก 10 ปี เป็น 12 ปี เรื่องนี้นายแพทย์ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน แสดงความเห็นว่า การศึกษาบ่งชี้ว่าอายุรถที่เพิ่มขึ้น มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นด้วย  เพราะปัญหาประสิทธิภาพก็จะลดลงตามการเพิ่มของอายุ เช่น การยึดเกาะถนน เข็มขัดนิรภัย

นอกจากนี้  นพ.ธนะพงศ์ ยืนยันว่า รถมินิบัส เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากรถตู้ คือ รถสำหรับบรรทุกของ แต่ถูกนำมาดัดแปลงสภาพ เพิ่มเก้าอี้ ติดถังแก๊ส 2-3 ลูก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อเสถียรภาพของตัวรถ หากเกิดการเฉี่ยวชนจะมีโอกาสเสียหลักพลิกคว่ำได้ง่าย เช่น อุบัติเหตุในคดีแพรวา  แต่หากเป็นมินิบัส การยึดเกาะสิ่งต่างๆ จะทำได้ดีกว่า เมื่อเกิดเหตุก็จะมีความรุนแรงน้อยกว่า รวมถึงประตูทางออกฉุกเฉินที่มี 2-3 ทางออก ต่างจากรถตู้ที่มีเพียงช่องทางเดียว ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประตูจะเกิดการบิดงอ จนทำให้หลายกรณีที่ผ่านมาผู้ประสบเหตุไม่ได้เสียชีวิตจากรถชน แต่เสียชีวิตจากไฟคลอกและไม่สามารถออกจากรถได้

คมนาคม ยืดอายุรถตู้โดยสารจาก 10 ปีเป็น 12 ปี

เปิดตัวแล้ว! รถไมโครบัสที่ใช้วิ่งแทนรถตู้ต่างจังหวัด

 สำหรับการเปิดทางเลือกปรับเปลี่ยนรถตู้เป็นมินินบัส มาเป็นแบบสมัครใจ นายแพทย์ธนะพงศ์ ระบุว่า ควรทบทวนอีกครั้ง หากจะใช้รถตู้ควรกำหนดให้วิ่งเป็นระยะสั้น เช่นภายในกรุงเทพ หรือระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อเที่ยว ไม่งั้นจะเป็นการเปิดช่องให้รถที่วิ่งระยะไกล ต้องใช้ความเร็ว ซึ่งมีความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การให้เป็นสิทธิกับผู้ประกอบการ ในการปรับเป็นไมโครบัสตามความเหมาะสม รวมถึงการขยายเวลารถตู้นั้น เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบในช่วงภาวะเศรษฐกิจไม่ดี แต่ยืนยันว่ารถต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มงวด และมีมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งผลทางวิชาการก็ได้สนับสนุนว่า อุบัติเหตุบนถนนเกิดจากผู้ขับขี่ มากกว่าเกิดจากยานพาหนะ หากบังคับให้ปรับเปลี่ยนจากรถตู้เป็นไมโครบัสทั้งหมด อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากไม่มีรถให้บริการ เพราะผู้ประกอบการไม่มีกำลังซื้อรถไมโครบัสมาให้บริการ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ