“ศักดิ์สยาม” แจงปม “ยืดอายุรถตู้-สมัครใจเปลี่ยนไมโครบัส” ยังไม่ได้ข้อยุติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คมนาคม แจง ปมยืดอายุรถตู้- สมัครใจเปลี่ยนไมโครบัสยังไม่ได้ข้อยุติ ต้องรับฟังความเห็นจากประชาชน ชี้ รถไมโครบัส ราคาแพงต้องนำเข้าภาระจะตกไปอยู่ที่ผู้โดยสาร

จากกรณีที่กระทรวงคมนาคม เตรียมมีมาตรการต่ออายุรถตู้จาก 10 ปี เป็น 12ปี และไม่บังคับให้สมัครใจเปลี่ยนเป็นรถไมโคบัส จนถูกกระแสวิจารณ์จากสังคม นั้น

วันนี้ 13 ส.ค. 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ชี้แจงมายังรายการโชว์ข่าว 36ว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรถตู้ได้ส่งตัวแทนมาพูดคุยกับตน และ กรมขนส่งทางบก ตนก็ได้ให้ไปทำเวิร์คช้อป แต่ประเด็นรถไมโครบัส ตนได้ถามกลับไปยังผู้ประกอบการว่าเป็นอย่างไร ซึ่งผู้ประกอบการบอกว่า เรื่องรถไมโครบัส ขอเป็นสมัครใจได้หรือไม่ เพราะราคารถไมโครบัส แพงกว่ารถตู้ และ ทางผู้ประกอบการได้ตั้งประเด็นเรื่องมาตรการความปลอดภัยในรถไมโครบัสมีอะไรบ้าง ซึ่งทางผู้ประกอบการรถตู้จะได้นำไปปรับปรุง

พร้อมกันนี้ ตนเองพิจารณาว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ภาระตกไปอยู่กับพี่น้องประชาชน และ ได้สั่งให้กรมการขนส่งทางบกนำเรื่องนี้ไปพิจารณา และจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย ขณะนี้ ได้เปิดรับฟังความเห็นในช่องทางโซเชียลว่า มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร

“ถ้าบังคับให้เปลี่ยนเป็นรถไมโครบัส ทางผู้ประกอบการเองบอกว่ามีผลกระทบเรื่องการเงินที่จะต้องไปจ่ายค่าซื้อรถสูงกว่า ราคารถตู้ 1 เท่าตัว ดังนั้น ถ้าผู้ประกอบการต้องจ่ายค่าจัดซื้อรถในราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิม แล้วค่าโดยสารในอนาคตจะเป็นอย่างไร” รมว.คมนาคมกล่าว

ส่วนการขึ้นค่าโดยสาร นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่หยิบยกมาพิจารณา แต่ได้ให้ไปปรับปรุงเรื่องการให้บริการให้ได้มาตรฐาน ให้ประชาชนเห็นแล้วอยากจะใช้บริการรถสาธารณะ และ ผู้ประกอบการควรจัดระเบียบตัวเอง และ ให้ทางกรมขนส่งฯเข้าไปควบคุมอย่างเข้มงวด

สำหรับข้อมูลทางวิชาการที่ระบุว่าปัญหารถตู้โดยสารเกิดจากปัญหาโครงสร้างของตัวรถ นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ประเด็นนี้ตนเองได้ให้ไปเวิร์คช้อปแล้ว แต่ที่ข่าวออกมาเสมือนว่าเรื่องดังกล่าวได้ข้อยุติแล้วจริงๆยังไม่ได้ข้อยุติ แต่เรื่องรถไมโครบัส ตนก็อยากถามว่า 1. ไม่โครบัสมาจากไหน รถไมโครบัสต้องนำเข้าจากต่างประเทศ การนำเข้าเราก็ต้องเสียเงินตราต่างประเทศด้วย 2. เมื่อราคาจัดซื้อรถเพิ่มขึ้น ภาระก็ต้องผลักมายังค่าโดยสาร 3. มาตรการความปลอดภัย ซึ่งจริงๆเรื่องนี้อยู่ที่คนขับ ลองเปลี่ยนจากรถตู้มาเป็นรถไมโครบัส คนขับก็คือคนเดิม ดังนั้นเราต้องแก้ที่ต้นเหตุ

เปิดตัวแล้ว! รถไมโครบัสที่ใช้วิ่งแทนรถตู้ต่างจังหวัด  

รถตู้ เตรียมยื่นหนังสือนายกฯ ทบทวนขยายอายุรถตู้จาก 10 ปี เป็น 15 ปี

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ