“มาเรียม” อาการดีขึ้น กินหญ้าทะเลเองได้แล้ว แพทย์เฝ้าติดตามใกล้ชิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการรักษาพะยูน ‘มาเรียม’ หลังสัตวแพทย์พบป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดอักเสบ และปากเป็นแผล ล่าสุดอาการดีขึ้น กินหญ้าทะเลได้เอง แต่ก็ยังต้องเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ (13 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดย นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าหมู่เกาะลิบง จังหวัดตรัง แจ้งความคืบหน้าอาการของมาเรียม หลังจากเฝ้าดูแลและติดตามอาการตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.62) ระบุว่า ตลอดช่วงบ่ายวานนี้ มาเรียม ดูมีแรงว่ายน้ำมากขึ้น สัตวแพทย์ได้ลองให้ multi vitamin gel ประมาณ 40 cc (พลังงานประมาณ 250 Kcal) ร่วมกับกลูโคส และเกลือแร่ ส่วนการหายใจปกติกลิ่นเหม็นที่เคยมีลดลง  เจ้าหน้าที่พยายามทำการเจาะเลือด แต่ยังไม่สามารถจับบังคับได้ และได้ทำการให้สารน้ำผ่านการสวนทวารไป 80 มิลลิลิตร

“มาเรียม” ป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด

โดยมีอาการมาเรียมดีขึ้น มีการตอบสนองในทางที่ดีต่อยาต้านเชื้อ เริ่มมีความอยากกินอาหาร กินหญ้าเองได้บ้าง อัตราการเต้นของหัวใจช้าลงแสดงว่าดีขึ้น กลั้นหายใจได้นานขึ้น สามารถดำน้ำและว่ายน้ำได้ดีขึ้น

ขณะที่เจ้าพะยูน ยามีล อายุประมาณ 3 เดือน เจ้าหน้าที่พบหลังพลัดจากแม่มาเกยตื้น​ บริเวณบ้านบ่อม่วง ตำบลทรายขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ ยามีล อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่มาได้ 1 เดือนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ดูแลทั้งด้านโภชนาการด้วยการให้นม อาหารเสริม และหญ้าทะเลในปริมาณที่เหมาะสม รวมทั้งมีการรักษาบาดแผลและตรวจวัดสุขภาพ ปัจจุบันพบว่าสุขภาพทั่วไปแข็งแรงขึ้น ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับปกติ รอยด่างขาวบนร่างกายซึ่งเกิดจากภาวะความเครียดลดลง การขับถ่ายและการหายใจปกติ สามารถว่ายน้ำได้ดี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ