อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง มีน้ำเพิ่มขึ้น แต่น้ำประปายังไหลไม่ถึงชาวบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งที่ จ.สุรินทร์ แม้ว่าขณะนี้ชลประทานสุรินทร์ เผยเริ่มมีน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง เพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาให้ประชาชนในแต่ละวันสำหรับช่วงฤดูแล้ง แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ชี้น้ำประปายังไม่ไหล สถานการณ์เป็นแบบนี้มากว่า 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ (13 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำที่ไหลออกจากท่อพีวี ซึ่งสูบมาจากบ่อน้ำของเอกชนบ่อที่ 2 จะไหลลงคลองธรรมชาติ ก่อนจะไหลไปตามเส้นทางเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ระยะทางจากจุดนี้ไปถึงปลายทางประมาณ 6 กิโลเมตร ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำต่อเนื่อง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานประมาณ 300,000 ลูกบาศก์เมตร

นายกฯ สั่งเร่งแก้ปัญหา โรงพยาบาลสุรินทร์ ขาดแคลนน้ำ

โดยข้อมูลจากโครงการชลประทานสุรินทร์ สำนักชลประทานที่ 8 พบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงวันนี้อยู่ที่ 1.8 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่าเมื่อวานที่ปริมาณน้ำอยู่ที่ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งจากการสูบน้ำในบ่อหินของเอกชน และน้ำฝนที่ตกลงมาบริเวณต้นน้ำ

ขณะที่เมื่อปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบหลักที่ใช้ผลิตน้ำประปาในเขตอำเภอเมืองมีมากพอที่จะใช้ผลิตในแต่ละวัน หรือประมาณ 300,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาในช่วงปกติ ตามข้อมูลที่ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี แต่เมื่อทีมข่าวสำรวจในเขตอำเภอเมือง และเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ กลับพบว่าหลายหมู่บ้านน้ำประปายังไม่ไหล โดยเฉพาะในเขตตำบลนอกเมือง ที่ยังต้องรอรถบรรทุกน้ำของส่วนราชการและอาสาสมัครในพื้นที่มาเติมน้ำให้ทุกวัน ซึ่งชาวบ้านบอกว่า น้ำที่นำมาแจกไม่พอใช้ในแต่ละวัน ต้องเสียค่าใช้จ่ายซื้อน้ำจากร้านค้าเพื่อนำมาใช้

ส่วนเขตตำบลในเมือง มีน้ำไหลเป็นบางช่วง คือเช้า และ เย็น ครั้งละไม่เกิน 1 ชั่วโมง ชาวบ้านบอกว่าแม้จะมีน้ำไหลบ้าง แต่เมื่อดูคุณภาพน้ำอาจใช้บริโภคไม่ได้ เพราะน้ำที่ไหลมาทางท่อประปา มีลักษณะเหมือนน้ำผสมดินโคลน ต้องพักน้ำ 1-2 วันกว่าจะตกตะกอน ก่อนจะนำมาใช้ประโยชน์ได้

สำหรับภารกิจสูบน้ำจากบ่อหิน นายสิบกิจการพลเรือน กองกำลังสุรนารี ระบุว่า ยังคงต้องตระเวนในเส้นทางที่วางท่อระบายน้ำเพื่อตรวจสอบจุดที่อาจชำรุด และลาดตระเวนตามเส้นทางคลองธรรมชาติ หลังจากที่มีชาวบ้านแอบนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ สูบน้ำเข้าไร่นาของตัวเอง หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ก็อาจทำให้การเติมน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงไม่เต็มประสิทธิภาพ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ