ปชช.รับได้ยืดอายุรถตู้ แต่สภาพรถต้องได้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนส่วนใหญ่ได้ เห็นใจผู้ประกอบ รับได้ที่ต้องยืดอายุรถตู้ แต่การดูแลสภาพรถต้องได้มาตรฐาน แต่หากเลือกได้อยากให้ปรับเป็นไมโครบัสที่มีความปลอดภัยสูงกว่า

จากกรณีที่มีแนวคิดการปลดล็อคเงื่อนไขการเปลี่ยนรถตู้สาธารณะเป็นรถไมโครบัสจากภาคบังคับเป็นภาคสมัครใจ และยืดอายุการใช้งานรถตู้จาก 10 ปี เป็น 12 ปี ประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

นางประหยาด พรกูลกิจ บอกว่า การขยายระยะเวลาไปอีก 2 ปีนั้น ยอมรับได้ เพราะส่วนหนึ่งก็เห็นใจผู้ประกอบการ เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี การจะเปลี่ยนรถก็มีต้นทุนที่สูง จะได้ไม่กระทบกับค่าโดยสารอีกด้วย ส่วนการปรับรูปแบบรถ อยากให้ปรับเป็นไมโครบัสทั้งหมด เนื่องจากตัวรถกว้างขวาง มีความสะดวกสบาย ที่มาพร้อมกับปลอดภัยที่มากกว่า

สอดคล้องกับ นายอลงกร โพธิ์แก้ว หนึ่งในผู้ใช้บริการ ที่บอกว่า เรื่องอายุของรถอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่อยู่ที่การดูแลบำรุงรักษาสภาพตัวรถ ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยอยู่เสมอ และพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับรถ ที่ควรจัดให้มีการอบรม ไม่ขับรถปาดไปมาเหมือนในปัจจุบัน

 ส่วนการปรับรูปแบบรถ อยากให้ปรับเป็นไมโครบัส หรือรถบัสขนาดใหญ่ไปเลย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดก็น่าจะลดผลกระทบความรุนแรงได้มากกว่า

สำหรับรถโดยสารขนาดเล็ก หรือ ไมโครบัส รองรับผู้โดยสารได้ไม่เกิน 20 ที่นั่ง ต้องมีระบบความปลอดภัยตามมาตรฐาน เช่น เบรกแบบเอบีเอส, GPS Tracking และอุปกรณ์แสดงผลความเร็ว ซึ่งผู้ขับขี่ก็ยืนยันกับทีมข่าวว่า โครงสร้างของรถและระบบความปลอดภัยของไมโครบัสมีความปลอดภัยในการใช้งานมากกว่ารถตู้ในปัจจุบัน

ปัจจุบันนี้ผู้ประกอบการบางส่วนก็มีการปรับให้บริการรถไมโครบัสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่น ที่สถานีขนส่งเอกมัยจะมีรถให้บริการเฉลี่ยราว 14-15 รอบต่อวัน และจะใช้รถตู้เสริมอีกประมาณ 5 รอบ ซึ่งอัตราค่าโดยสารก็เท่ากับราคารถตู้ปกติ ขึ้นอยู่กับเส้นทางไม่มีความแตกต่างกัน

เปิดตัวแล้ว! รถไมโครบัสที่ใช้วิ่งแทนรถตู้ต่างจังหวัด

คมนาคม ยืดอายุรถตู้โดยสารจาก 10 ปีเป็น 12 ปี

“ศักดิ์สยาม” แจงปม “ยืดอายุรถตู้-สมัครใจเปลี่ยนไมโครบัส” ยังไม่ได้ข้อยุติ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ