ภัยแล้ง !! “สุรินทร์” เริ่มคลี่คลาย หลัง น้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์​ภัยแล้งที่สุรินทร์​ มีสัญญาณ​ที่ดี ทั้งจากในพื้นที่และระดับนโยบาย ที่ยืนยันว่ามีน้ำเพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังสูบน้ำจากบ่อหินเอกชน พร้อมขุดลอกอ่างเก็บน้ำเพิ่มเติม ขณะที่ช่วงเย็นที่ผ่านมาก็เริ่มมีฝนตกลงมาในพื้นที่

ฝนเริ่มตกลงมาบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง แหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาของเขตเทศบาลเมืองและเขตอำเภอเมืองสุรินทร์​ ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากเมื่อวาน 1 ล้าน 5 แสนลูกบาศก์เมตร​ ล่าสุดวันนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงวัดได้ 1ล้าน 8 แสน ลูกบาศก์เมตร​

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์​ สำนักชลประทาน​ที่ 8 เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น หลักๆมาจากการสูบน้ำในบ่อหินของเอกชน ที่บริจาคน้ำให้ราชการ นำไปผลิตน้ำประปา และอีกส่วนมาจากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ต้นน้ำ โดยยืนยันว่า ปริมาณมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างเก็บน้ำเพียงพอสำหรับผลิตน้ำประปา ในช่วง 1-2 เดือน เพื่อบรรเทาสถานการณ์​

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มั่นใจสถานการณ์ภัยแล้ง และวิกฤตน้ำประปา จ.สุรินทร์ เริ่มมีสัญญาณไปในทางที่ดีขึ้น หลังได้รับรายงานว่าเริ่มมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ขณะที่น้ำบริโภคในตัวเมืองที่ยังขาดแคลน ยืนยันว่าวิธีช่วยเหลือที่เร็วที่สุดคือการน้ำรถน้ำไปแจกจ่ายตามบ้านเรือนประชาชน และการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่ม มั่นใจมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า โรงพยาบาลสุรินทร์ไม่มีปัญหาแล้ว หลังได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ช่วยนำรถน้ำมาเติมในถังเก็บน้ำของโรงพยาบาลจนเพียงพอ รวมถึงประสานหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ขุดบ่อบาดาลเพิ่มอีก 2 บ่อ และกำชับให้โรงพยาบาลวางแผนใช้น้ำอย่างระมัดระวัง พร้อมยืนยันว่า โรงพยาบาลอื่นๆ ยังไม่มีการรายงานว่าประสบภาวะวิกฤติเช่นเดียวกับโรงพยาบาลสุรินทร์

ในวันพรุ่งนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์​ ติดตามการขุดเจาะบ่อดาลด้วยตัวเอง และติดตามการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ จะลงพื้นที่ในวันจันทร์ ที่ 19 สิงหาคมนี้

 

อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง มีน้ำเพิ่มขึ้น แต่น้ำประปายังไหลไม่ถึงชาวบ้าน

รอไม่ไหวแล้ว!! ชาวสุรินทร์ รวมพลังจับจอบ- เสียม ขุดลอกห้วยเสนง

นายกฯ สั่งเร่งแก้ปัญหา โรงพยาบาลสุรินทร์ ขาดแคลนน้ำ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ