ปธ.วิปรัฐบาล เรียกถกพรรคร่วม ปมแพ้โหวตสภาฯ เผยเสียงหายกว่า 30 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'วิรัช' ขอโทษ วิปรัฐบาลโหวตแพ้ข้อบังคับประชุมสภาฯ เผยเตรียมคุยพรรคร่วม หลังพบเสียงหายกว่า 30 คน

เมื่อวันที่ (15 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เตรียมหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล หลังเมื่อวานนี้ ( 14 ส.ค.62) แพ้โหวตข้อบังคับเป็นครั้งที่ 2 โดยพบว่าฝ่ายรัฐบาล มี ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา หายไปประมาณ 30 คน ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐ 116 เสียงอยู่เกือบครบ ยกเว้น นายสุชาติ ตันเจริญ และนายสุพล ฟองงาม ที่กดลงคะแนนแล้วมีปัญหาไม่สามารถโหวตได้

พท.เฮ! ฝ่าย รบ.แพ้โหวตรอบ 2 ถกข้อบังคับประชุมสภาฯ

โดยนายวิรัช ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่ต้องแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดกับการโหวตกฎหมายต่าง ๆ รวมถึงเรื่องสำคัญในครั้งต่อไป พร้อมขอโทษในความผิดพลาดและจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยหลังจากนี้จะต้องหารือในที่ประชุมว่าการลงมติในแต่ละครั้ง จะขอให้ขยายเวลาลงมติให้นานขึ้น เพื่อให้เวลา ส.ส. เดินทางเข้าห้องประชุม เนื่องจากบางจุดไม่ได้ยินสัญญาณ รวมถึงการใช้ลิฟต์ขึ้นลงอย่างเดียว โดยที่ไม่มีบันได ถือเป็นปัจจัยร่วมที่ทำให้เกิดปัญหา

ทั้งนี้ส่วนมาตรการที่พรรคพลังประชารัฐ กำชับให้รัฐมนตรี ที่เป็น ส.ส. เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง นายวิรัช ยืนยันว่า รัฐมนตรีทุกคนอยู่จนปิดการประชุม

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เมื่อวานที่แพ้โหวตพรรคฝ่ายค้าน ยังไม่มีผลกระทบมาก เพราะเป็นเพียงข้อบังคับการประชุม ถือว่าเป็นเรื่องของสภาฯ ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล และยังไม่ใช่กฎหมายสำคัญ ถือเป็นเรื่องที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเห็นต่างกับวิปรัฐบาลได้ แต่ยอมรับส่งผลกระทบกับการทำงาน และ ภาพลักษณ์ วันนี้จะมีประชุมพูดคุยกัน เพราะทราบว่าบางคนก็โหวตสวนมติของวิปรัฐบาลแม้จะทำความเข้าใจกันแล้วก่อนโหวต จากนี้ต้องพูดคุยกันมากขึ้น เพราะบางคนเข้ามาลงมติไม่ทัน อยู่ห้องประชุมหรือห้องน้ำ ยืนยันหากต้องโหวตกฎหมายสำคัญจะเข้มงวดมากขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ