ชาวไทยเชื้อสายจีนประกอบพิธีไหว้ “วันสารทจีน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันสารทจีน ตามศาลเจ้าต่าง ๆ ในจ.อุทัยธานี ชาวไทยเชื้อสายจีน นำเครื่องเซ่นไหว้ มาบูชาเจ้าพ่อเจ้าแม่ เทพยดาฟ้าดินบูชาบรรพบุรุษ ตามประเพณีกันอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ (15 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันสารทจีน ที่ศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี คึกคักไปด้วยชาวไทยเชื้อสายจีน ที่พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีแดง นำเครื่องเซ่นไหว้  ประกอบด้วย หมู เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้ น้ำชา และสุรา พร้อมด้วยดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้ และขอพรเจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี เจ้าพ่อเสือ และเจ้าแม่กวนอิม ที่ประดิษฐานภายในศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์เคารพนับถือและสืบทอดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว หลังจากนั้นชาวไทยเชื้อสายจีน จะเดินทางกลับไปไหว้บรรพบุรุษที่บ้าน เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับ โดยได้เตรียมอุปกรณ์การเซ่นไหว้ มาตั้งโต๊ะบูชา บริเวณหน้าบ้าน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทั้งนี้การไหว้ชาวไทยเชื้อสายจีน จะประกอบพิธีกรรมบูชาเทพเจ้า และบรรพบุรุษตามธรรมเนียม โดยมีการจุดธูปจุดเทียน เผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด อย่างไรก็ตามการไหว้ในวันสารทจีนในปีนี้บางครอบครัวลดจำนวนเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ น้อยลงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ