ย้าย “มาเรียม” จากทะเล ไว้บ่อพักชั่วคราว เหตุเข้าฤดูมรสุม-คลื่นแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัตวแพทย์ ย้าย 'มาเรียม' ขึ้นมาไว้ในบ่อพักชั่วคราว หลังเข้าช่วงฤดูมรสุมและคลื่นแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง เพราะมีสภาพร่างกายที่อ่อนเพลียมาก

เมื่อวันที่ (15 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสัตวแพทย์ ทีมพี่เลี้ยง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยกันย้ายลูกพะยูน มาเรียม ขึ้นมาจากทะเล เพื่อนำมาพักในบ่อชั่วคราวที่อยู่บนฝั่งไม่ไกลจากชายหาด โดยพักฟื้นและดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมทำให้คลื่นมีความแรงมากขึ้น จึงต้องนำมาเรียมมาไว้ที่บ่อพักชั่วคราวเพื่อให้มันได้พักผ่อนได้เต็มที่ และลดความเครียดจากสภาพแวดล้อมในทะเล

“มาเรียม” อาการดีขึ้น คาดสาเหตุป่วย หนีพะยูนตัวผู้จนสำลักน้ำ

โดยหลังจากย้ายมาเรียมมาแล้วอยู่ในบ่อชพักชั่วคราวแล้ว มาเรียม มีอาการสงบขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจ 85 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 3 ครั้งใน 5 นาที สามารถกินหญ้าใบมะกรูด 30 กรัม พร้อมกับขอความร่วมมืองดเยี่ยมไปก่อนในช่วงนี้

นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา มาเรียมเริ่มกินหญ้าทะเลได้ แต่ก็ยังดูดครีบ จึงทดลองให้กลูโคส และนม

ด้าน รศ.สัตวแพทย์หญิง นันทริกา ชันซื่อ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยสัตว์น้ำสวยงาม และสัตว์น้ำเพื่อการอนุรักษ์ ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ตอนนี้มาเรียมผอมและขาดน้ำ ส่วนอาการอื่น ๆ ดีขึ้นเล็กน้อย เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.62) ได้ตรวจเลือดแล้วยังมีการติดเชื้ออยู่ ขอบคุณคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลนครศรีธรรมราชที่ช่วยรีบตรวจเลือดให้ และขอบคุณทีมสัตวแพทย์ทุกคนที่อดทน 24 ชั่วโมงกับมาเรียม ที่สำคัญมีจัดแม่ส้มขนาดพกพามาไว้ให้น้องอุ่นใจในบ่อด้วย

ขณะที่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้จัดทีมสัตวแพทย์ซึ่งมีอยู่สิบกว่าคน จัดเวรดูแล 24 ชั่วโมง เป็นกะ ๆ ละ 4 คน ทั้งคอยดูแล คอยให้ยา ให้อาหาร สำหรับทีมสัตวแพทย์ยืนยันว่าทุกคนเต็มที่มาก เสียสละมาก และที่น่าเป็นห่วงพอ ๆ กับมาเรียม ก็คือ ทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลมาเรียม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ