“ดาวน์โจนส์ดิ่งหนัก" หวั่นเศรษฐกิจอเมริกาถดถอย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดาวน์โจนส์ดิ่ง 800 จุด นักลงทุนเทขาย หวั่นเศรษฐกิจถดถอย หลังผลตอบแทนบัตรลดลงต่ำเป็นประวัติการณ์

ดัชนีดาวน์โจนส์ ปิดตลาดวันพุธ (14ส.ค.) ปิดที่ 25479.42  ปรับลดลง 800.49 จุด หรือลดลง 3.05% ขณะที่ Nasdaq และ S&P ติดลบ 3 เปอร์เซ็นต์ และ 2.9 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ การปรับตัวลดลงดังกล่าว มีสาเหตุมากจาก "การซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 1.630% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 1.623%"

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.034% หลังจากดิ่งลงแตะ 2.015% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ความผิดปกติของอัตราผลตอบเเทนพันธบัตรครั้งนี้เป็นสัญญาณ ชี้ว่า "นักลงทุนกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจอเมริกันในระยะสั้น โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 ที่พันธบัตรอายุ 10 ปีมีผลตอบแทนตำ่กว่าพันธบัตร 2 ปี ในตลาดซื้อขายสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวจึงส่งผลให้ตลาดหุ้นดาวน์โจนส์ ตกลงอย่างรุนแรง"

นักวิเคราะห์ ชี้ว่า สัญญาณความผิดปกติจากตลาดพันธบัตรที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ มักจะเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นสัญญาณก่อนจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมาทุกครั้ง

โดยวิกฤตเศรษฐกิจอเมริกาครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อสิบกว่าปีก่อน หลังจากผลตอบแทนพันธบัตรดิ่งลงได้ 2 ปี นักวิเคราะห์ ระบุว่า ภาวะที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจอเมริกากำลังเข้าสู่ภาวะดังกล่าวโดยทันทีในปีนี้หรือปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวน์โจนส์ ที่ปรับลดลงเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งให้ต่อตลาดหุ้นไทย โดยเปิดตลาด ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงทันที ขณะที่ราคาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) เพิ่ม15.40ดอลลาร์ หรือ 1.02% ปิดที่ 1,517.60 ดอลลาร์/ออนซ์

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ