จับตา แพ็กเกจ กระตุ้นเศรษฐกิจ หลัง "อุตตม" ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเข้า ครม.เศรษฐกิจศุกร์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเป้าหมายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนหลังไทยกำลังเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างหนัก โดยมีใจความว่า...

เป้าหมายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน

วันนี้เราต้องเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจที่หินมาก เพราะรายละเอียดหลักๆไปเกี่ยวโยงกับความเป็นไปของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศเข้มแข็งได้ด้วยตัวเอง

คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า “เวลานี้เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนอย่างหนัก จากกรณีสงครามการค้า ทั้งสหรัฐฯ-จีน หรือกรณี ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ อีกทั้งประเทศที่มีบทบาททางเศรษฐกิจกับไทยหลายๆประเทศก็มีปัญหาภายใน”

สิ่งที่ประเทศไทยต้องเร่งดำเนินการคือ “สร้างความเข้มแข็งภายใน” โดยที่ผ่านมา ผมได้แจ้งให้ทุกท่านทราบไปบ้างแล้ว ว่า มาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆ จะต้องเร่งออกมาให้เร็วที่สุด

ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันศุกร์ ที่ 16 ส.ค. นี้ จะมีการพิจาณามาตรการเร่งด่วน ดังกล่าว”

หลักการออกมาตรการเร่งด่วนเบื้องต้น คือ มุ่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และต้องเพิ่มรอบการหมุนของเม็ดเงิน กระจายไปยังกลุ่มต่างๆในวงกว้างที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มฐานรากซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่

ขณะเดียวกัน จะเร่งแก้ปัญหาที่กระทบกับชาวบ้านเฉพาะหน้า โดยเฉพาะเรื่องภัยแล้ง และราคาพืชผลการเกษตร

ทั้งนี้ มาตรการต่างๆ จะเชื่อมโยงไปกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาวด้วย ซึ่งรายละเอียดมาตรการทั้งหมด ผมจะขออนุญาตบอกกล่าวและอธิบายเพิ่มเติม หลังมาตรการนั้นๆ ผ่านครม. แล้ว ซึ่งผมให้คำมั่นว่าจะเป็นมาตรการที่เห็นผลและเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง ขอบคุณครับ

อย่างไรก็ตาม แพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลยืนยันว่าครอบคลุมคนทุกกลุ่ม ทั้งเกษตรกร ประชาชนฐานราก ประชาชนทั่วไป คนทำงาน สตาร์ตอัพ เอสเอ็มอี โดยหวังว่าจะทำให้ศรษฐกิจไทยปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 3%

“สมคิด” สั่งก.พลังงาน ลดค่าครองชีพผ่านบัตรคนจน

“ดาวน์โจนส์ดิ่งหนัก" หวั่นเศรษฐกิจอเมริกาถดถอย

4 ธนาคารใหญ่ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ MOR - MRR หวังประคองเอสเอ็มอีรายย่อย

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ