หุ้นตกทั่วโลก หวั่นเศรษฐกิจโลกถดถอย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง จากความกังวลเรื่องสงครามการค้า และเศรษฐกิจโลกที่อาจเข้าสู่สภาวะถดถอย

ตลาดหุ้นดาวโจนส์เมื่อวานนี้ ปิดตัวลดลง 800.49 จุด หรือ ประมาณ 3.05%  ตลาดหุ้นแนสแด็ก ร่วงลง 242 จุด หรือ 3.02% และ ตลาดหุ้น S&P 500 ลดลง 85.83 จุด หรือ 2.93% ขณะที่ตลาดหุ้นในยุโรปก็ปิดตัวในแดนลบ ส่งผลให้หุ้นเอเชียเช้านี้ เปิดตลาดแดงทั้งกระดาน ปรับตัวลงกันทั้งหมด

แม้ว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ จะประกาศเลื่อนเก็บภาษีนำเข้าสินค้าบางส่วนจากจีนไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งช่วยดึงให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่แรงเทขายที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนมีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย

โดยประเทศที่เป็นชาติยักษ์ใหญ่ด้านเศรษฐกิจของโลก ล้วนมีสถานการณ์ที่ไม่สู้ดี  อาทิ จีนที่มีตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน ก.ค. ลดต่ำสุดในรอบ 17 ปี สหรัฐฯ เองก็อาจเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นกันจากปัญหาสงครามการค้า ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงเศรษฐกิจขาลง ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 1.6% และต่ำกว่าพันธบัตรอายุ 2 ปี เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 

นอกจากนี้ ยังมีอีก 5 ประเทศยักษ์ใหญ่ด้านเศรษฐกิจโลก ที่น่าห่วง คือ เยอรมนีและอังกฤษ ที่มีเศรษฐกิจหดตัวในไตรมาสที่ 2  อีกทั้งอังกฤษยังต้องเตรียมรับมือกับผลกระทบจากการแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร หรือ เบร็กซิท ด้วย  ขณะที่ีอิตาลี ประสบปัญหาหนี้และเศรษฐกิจไม่เติบโต  รวมถึงเม็กซิโกและบราซิล ที่เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวเช่นกัน

ส่วนสิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดศูนย์กลางการเงินที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย ปีนี้ต่างก็เจอวิกฤตเช่นกัน โดยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์ปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้เหลือเพียงระหว่าง 0% ถึง 1% จากปัจจัยภายนอกที่ผันผวนอย่างหนัก อาทิ สงครามการค้า ส่วนฮ่องกงเอง ก็เจอกับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งทำให้ภาคเศรษฐกิจซบเซา

ขณะที่ทองคำ อีกหนึ่งสินทรัพย์ปลอดภัย มีราคาเพิ่มขึ้น 1% ซึ่งเป็นสัญญาณว่ามีเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่สินทรัพย์เหล่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ